17/01/2015 06:45 GMT+7

Hãy để Công Phượng “lớn lên” bình thường

TIỂU DOANH
TIỂU DOANH

TTO - “Cậu ấy chỉ ghi một bàn thắng đẹp trong trận gặp U-19 Úc. Truyền thông sẽ giết chết cậu ấy nếu đẩy cậu ấy lên hàng siêu sao!”.

Đó là nhận định của ông Guillaume Graechen, HLV trưởng U-19 VN sau giải U-19 Đông Nam Á hồi tháng 9-2014. Cuộc trò chuyện này được phát trên trên truyền hình VTV trong một chương trình ấn tượng thể thao bảy ngày. Ông Graechen nói ông cảm thấy rất lo…

Nhưng có lẽ đến thời điểm này, đặc biệt sau khi Công Phượng ghi được 2 bàn thắng ở lượt trận đầu tiên của V-League trên sân Gia Lai, ông Graechen càng có nhiều lý do để lo lắng hơn.

Không thể phủ nhận đã từng có một cơn sốt mang tên U-19 VN. Cũng như không thể phủ nhận tài Công Phượng là một cầu thủ tài năng. Nhưng tạo nên một cơn sốt đầy săm soi như kiểu truyền thông VN đang hành xử là một hiện tượng bất thường.

Công Phượng xăm tay. Công Phượng và "hot girl". Công Phượng xé rào. Công Phượng đào hoa… là những câu chuyện tràn ngập trên các báo, cả báo mạng lẫn báo giấy những ngày gần đây.

Có tờ báo còn đặt vấn đề có phải Công Phượng “xé rào” so với các đồng đội cùng trang lứa khi được “quyền yêu”, được “quyền xăm”…

Dường như những tờ báo ấy quên rằng, Phượng đã 20 tuổi. Không quá sớm để có một mối tình. Và cũng không có gì khác thường nếu Phượng muốn có một hình xăm trên tay, điều mà các cầu thủ ta hay tây vẫn làm. Đó là quyền nhân thân của Phượng. Nó không phương hại tới ai. Nó cũng không là hiện tượng xé rào hay vi phạm kỷ cương gì.

Chưa kể chuyện tuổi mới lớn có quyền yêu và được yêu. Xoi mói vào đó là thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng cõi riêng tư của con người nói chung.

Việc truyền thông săm soi đời tư hoặc đẩy một người bình thường lên thành ngôi sao, thành người của công chúng đa phần tác động tiêu cực đến đời sống của đối tượng. Ở ta, trường hợp một diễn viên nhí sau khi thành công với một phim truyền hình nhiều tập, đã không thể phát triển thêm sự nghiệp điện ảnh nữa chỉ vì hào quang mà truyền thông khoác cho em quá sớm. Sức nặng của sự nổi tiếng khiến em ngã quỵ.

Lindsay Lohan, một diễn viên nổi tiếng của Hollywood, sau khi được truyền thông bơm thổi, đã lậm vào ma túy và trượt dốc không phanh. Tương tự, Macaulay Culkin sau thành công của loạt phim Ở nhà một mình, cũng đã lậm vào ma túy và cũng trượt dài như thế…

Không phải ai khi mới lớn cũng có được bản lĩnh và thái độ đúng mực với hào quang mà truyền thông khoác lên cho mình. Nhiều thần đồng bóng đá ở VN mãi mãi là thần đồng cũng vì không đủ sức đương cự với hào quang (thường khi quá lố) của truyền thông.

Yêu bóng đá, yêu tài năng bóng đá là điều bình thường. Nhưng yêu theo kiểu mà truyền thông đang hành xử với Công Phượng và đồng đội của anh như hiện nay là kiểu “yêu cuồng”.

Hãy để Phượng và bạn bè của anh ấy sống bình thường, chơi bóng bằng niềm vui và trách nhiệm. Hãy viết về Phượng khi anh ghi bàn, kiến tạo, đi bóng qua hai ba cầu thủ đối phương…

Đời tư của Phượng, xin hãy để cho Phượng được bình yên và “lớn lên”, trưởng thành một cách bình thường nhất.

TIỂU DOANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Công Phượng U19 VN HAGL