30/01/2015 10:29 GMT+7

​Hãy ăn tết tiết kiệm!

NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TT - Nhiều người ở quê tôi thường có quan điểm “ăn chơi trong ba ngày tết, có gì phải tính toán”, vì vậy trong nhiều năm qua, cứ đến tết nhiều người thoải mái ăn chơi, tiêu xài.

Hãy ăn tết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý để có một mùa xuân trọn vẹn bên gia đình thân yêu - Ảnh: T.T.D

Những người tôi quen biết đi làm công nhân ở thành phố với đồng lương thấp lè tè nhưng tính hay sĩ diện, tết về quê thích chứng tỏ, phô trương mình làm việc ở thành phố về quê ăn tết nên trong các cuộc gặp gỡ thường kéo nhau ra quán xá ăn nhậu bạt mạng, tiền vung ra như giấy lộn - cũng là những đồng tiền mà ngày thường họ phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới kiếm được.

Vì vậy quán nhậu nào trong ba ngày tết cũng đông nghẹt khách khứa ngồi nhậu, mới trưa mồng một khách đã bao kín vòng trong vòng ngoài không còn một chỗ trống. Chưa nói đến giá cả trong các quán nhậu thường rất đắt đỏ, gấp nhiều lần so với ngày thường, nhưng bà con ta vẫn vô tư vào ra tấp nập từ sáng đến tối mịt.

Thú thật, nhiều lúc nhìn thấy những người tôi quen biết kéo nhau ra quán ngồi nhậu bất kể giờ giấc trong ba ngày tết, nhậu bất kể thời gian, sức khỏe rồi xài tiền hoang phí, tôi thấy xót xa quá!

Tình trạng nhậu nhẹt vô bổ trong ba ngày tết còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đau lòng ngay từ những ngày đầu năm mới.

Nhiều người khác lại thích thú “gầy” sòng bài tiến lên, xìlát, cáctê... gọi là chơi vui trong ba ngày tết rồi liên tù tì ngồi lì chơi từ sáng đến tối, bên cạnh vài thùng bia và đĩa mồi nhậu lai rai không cần ăn cũng no.

Thú thật, “chơi cho vui” đâu tôi không thấy mà chỉ thấy sau khi kết thúc những ván bài đỏ đen thâu đêm nhiều người thua bài đến đỏ mặt tía tai, đá thúng đụng nia...

Có người cũng vì ăn nhậu, thua bài bạc sạch túi khiến vợ chồng, con cái lục đục, cãi vã, xô xát nhau trong những ngày đầu năm mới. Có vụ đánh nhau gây thương tích bị công an mời lên làm việc và xử phạt hành chính...

Tôi vẫn còn nhớ tết năm ngoái một vài người quen của tôi làm công nhân ở thành phố về quê ăn tết, cũng vì ăn nhậu, tiêu xài thoải mái rồi “cháy túi”, hoặc vì thua bài bạc không còn tiền vào lại thành phố làm việc phải đi vay mượn, cầm cố xe cộ mới có tiền vào lại Sài Gòn.

Ở quê tôi giờ đây cứ hễ đến tết là có người làm dịch vụ cho vay tiền tiêu tết. Trước tết hoặc trong ba ngày tết, nếu người nào cần tiền mua sắm hoặc nếu lỡ không may thiếu tiền do thua sạch bài bạc, do tiêu xài ăn nhậu... thì cứ việc qua nhà người làm dịch vụ cho vay để vay nóng với lãi suất cao như cắt cổ!

Ngày tết là ngày đoàn viên, sum họp bên gia đình, rất mong mọi người dù là ăn tết vui đến đâu đi chăng nữa cũng phải biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý với đồng tiền do mồ hôi, công sức của mình làm ra.

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên