07/05/2014 10:14 GMT+7

Hậu quả lớn do chậm xử lý

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Ngày 6-5, trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Phong - nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) từ năm 2013 trở về trước - thừa nhận nội dung bài viết “Thất thoát hàng trăm tỉ đồng tại Vinafood 2” trên báo Tuổi Trẻ ngày 5-5 là chính xác.

Thất thoát hàng trăm tỉ đồng tại Vina food 2Nông dân không hưởng lợi từ việc trúng thầu gạoDoanh nghiệp lỗ, Nhà nước gánh nợ

Cụ thể, ông Phong cho biết từ tháng 2-2013 đã phát hiện Công ty Lương thực Đồng Tháp (LTĐT), Công ty Lương thực Vĩnh Long (LTVL) và Công ty CP Lương thực Hậu Giang (LTHG) ký hợp đồng mua bán gạo với Công ty Võ Thị Thu Hà có nhiều sai phạm, rủi ro khi ứng trước tới 80% giá trị hợp đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị tại Tiền Giang ngày 6-5 về thua lỗ, thất thoát vốn nhà nước tại Vinafood 2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết đã nắm thông tin từ cuối năm 2013 từ báo cáo của kiểm soát viên và của lãnh đạo Vinafood 2. Đầu năm 2014, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tiến hành kiểm tra tài chính và tình hình thua lỗ tại Vinafood 2. “Hiện nay công tác kiểm tra cơ bản đã xong. Bộ đang yêu cầu lãnh đạo Vinafood 2 giải trình theo quy định nên chưa thể nói gì. Nhưng quan điểm của bộ là ai sai cũng sẽ bị xử lý đúng quy định của pháp luật”, ông Phát nói.

“Sau khi phát hiện, tôi đã báo cáo đầy đủ với hội đồng thành viên, Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT, trong đó đề xuất chủ tịch hội đồng thành viên kiểm tra Công ty LTHG nhưng không được đồng ý. Tôi cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Hậu Giang nói rõ tình hình thua lỗ gần 100 tỉ đồng và thất thoát vốn nhà nước trong vụ Công ty Võ Thị Thu Hà, đồng thời đề nghị có giải pháp ngăn chặn nhưng cũng không có kết quả. Bộ Tài chính thì yêu cầu Bộ NN&PTNT kiểm tra, nhưng kết quả kiểm tra không được thông báo cho tổng giám đốc biết và cũng không thấy xử lý gì”, ông Phong nói. Còn vụ Công ty LTVL làm thất thoát gần 30 tỉ đồng khi làm ăn với Công ty Thịnh Phát, ông Phong cho biết đã chỉ đạo chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ nhưng công ty này báo lại là không khởi tố được.

Ông Phong cũng khẳng định đã báo cáo về tình trạng các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ từ cuối năm 2013 cho hội đồng thành viên, trong đó cụ thể doanh nghiệp nào lỗ bao nhiêu và đề xuất giải thể, phá sản doanh nghiệp nào; giám sát khẩn cấp doanh nghiệp nào, thay thế giám đốc nào yếu kém... nhưng không thấy hội đồng thành viên xử lý việc này. Ngoài rủi ro không thể tránh khỏi trong kinh doanh, ông Phong cho rằng tình trạng thua lỗ của các doanh nghiệp có lỗi chủ quan của nhiều người đứng đầu doanh nghiệp này. “Họ quản lý, sử dụng vốn nhà nước quá kém, thiếu nhạy bén với thị trường dẫn đến làm ăn thua lỗ. Có một số doanh nghiệp giấu lỗ, giấu nợ nên chậm bị phát hiện”, ông Phong nói.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của tổng giám đốc Vinafood 2, ông Phong cho rằng ban điều hành Vinafood 2 đã làm đầy đủ trách nhiệm của mình. Khi phát hiện sai phạm thì báo cáo đầy đủ cho hội đồng thành viên và Bộ NN&PTNT. Các công ty cổ phần do hội đồng thành viên cử đại diện vốn nhà nước, nên chỉ có hội đồng thành viên mới xử lý được. Còn các công ty con của Vinafood 2 thì thực tế có nhiều người không chấp hành chỉ đạo của ban tổng giám đốc. “Thậm chí tại cuộc họp giải quyết vụ nợ của Công ty Võ Thị Thu Hà, một số giám đốc công ty lương thực còn cười cười, nói sẽ thu hồi được chứ có gì lớn đâu. Hiện nay các công ty con của Vinafood 2 đã nộp đơn khởi kiện Công ty Võ Thị Thu Hà, nhưng lại âm thầm đi gặp công ty này thỏa thuận lấy tài sản cấn trừ nợ theo chỉ đạo của hội đồng thành viên. Vậy còn kiện thế nào nữa?” - ông Phong cho biết.

Theo ông Phong, do chưa có kết luận của Bộ NN&PTNT nên không thể nói trách nhiệm thuộc về ai, đồng thời ông khẳng định: “Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để xem xét trách nhiệm của từng cá nhân. Nếu kết luận tôi sai ở mức độ nào, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Th\u1ea5t tho\u00e1t h\u00e0ng tr\u0103m t\u1ec9 \u0111\u1ed3ng t\u1ea1i Vinafood 2\u201d tr\u00ean b\u00e1o Tu\u1ed5i Tr\u1ebb ng\u00e0y 5-5 l\u00e0 ch\u00ednh x\u00e1c." />