04/11/2014 15:15 GMT+7

Haruki Murakami chỉ trích Nhật Bản trốn tránh trách nhiệm

N.XUÂN (Theo Japan today)
N.XUÂN (Theo Japan today)

TTO - Tác giả Rừng Nauy - nhà văn Haruki Murakami - chỉ trích Nhật Bản lẩn tránh trách nhiệm trong Chiến tranh thế giới thứ 2 cũng như trong thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Nhà văn Haruki Murakami - Ảnh: Nytimes

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 3-11 với tờ Mainichi Shimbun của Nhật, nhà văn nổi tiếng 65 tuổi này lên tiếng “không một ai thực hiện trách nhiệm môt cách thực sự khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc năm 1945 và thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011".

“Sau chiến tranh cuối cùng người ta kết luận rằng không có ai sai. Người Nhật xem xét họ như là nạn nhân của cuộc chiến. Về cơ bản người Nhật không ý niệm rằng họ là những kẻ tấn công và xu hướng này ngày càng rõ ràng hơn", Haruki Murakami lên tiếng.

"Sự thiếu ăn năn trong suốt nửa đầu thế kỷ 20 của Nhật tiếp tục làm căng thẳng đến mối quan hệ với những nước láng giềng" - ông Murakami ám chỉ đến trách nhiệm của Nhật đối với sự ngược đãi phụ nữ Trung Quốc và Triều Tiên trong thế chiến II.

Murakami cũng thẳng thắn chỉ trích Nhật không nghiêm túc thực hiện đến cùng trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima thay vì đổ lỗi cho cho thiên tai không thể kiểm soát được.

"Tôi e ngại rằng chính thái độ đó khiến người ta nghĩ rằng các trận động đất và sóng thần là những kẻ tấn công lớn nhất và tất cả còn lại chỉ là các nạn nhân. Đó là mối lo ngại lớn nhất của tôi".

Murakami sinh năm 1949 tại Kyoto (Nhật), là một trong những tiểu thuyết gia người Nhật Bản nổi tiếng nhất hiện nay cả trong lẫn ngoài nước Nhật.

Ông cũng là một tên tuổi được nhắc tới hằng năm như một ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel văn chương nhưng chưa năm nào thắng giải. 

Rất nhiều tác phẩm của Murakami  được dịch và xuất bản ở Việt Nam như: Rừng Nauy, Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời, Người tình Sputnik, Kafka bên bờ biển, Biên niên ký chim vặn dây cót...

 

N.XUÂN (Theo Japan today)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên