28/10/2014 12:36 GMT+7

​Quốc gia hạt nhân và nỗi đau còn lại

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Hơn ba năm sau kể từ ngày xảy ra thảm họa kép động đất - sóng thần tại Fukushima, mảnh đất đó giờ đang ô nhiễm phóng xạ trầm trọng.

Cảnh trong phim tài liệu Quốc gia hạt nhân 2 - Ảnh: Reuters

Rất nhiều người dân vùng Futaba (Fukushima) vẫn đang phải sống chen chúc trong các khu nhà tạm bợ và đối diện với nguy cơ sẽ chẳng bao giờ được trở về mái nhà thân yêu nữa. Mảnh đất quê hương họ giờ đang ô nhiễm phóng xạ trầm trọng.

Những cảnh đời, phận người liên quan tới vùng đất Futaba đã được đạo diễn Atsushi Funahashi tiếp tục đưa vào tập phim tài liệu thứ hai của anh - Nuclear nation 2 (Quốc gia hạt nhân 2). Bộ phim sẽ khởi chiếu tại nhiều rạp phim Nhật tháng tới.

Quốc gia hạt nhân 1, bộ phim công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin hơn một năm sau thảm họa, Atsushi Funahashi đã quay các thước phim tại ngôi trường trung học bỏ hoang ở ngoại thành Tokyo, nơi có 1.400 người Futaba lánh nạn trong các lớp học.

Còn ở Quốc gia hạt nhân 2 do Documentary Japan và Big River Films sản xuất, phim có cảnh người dân Futaba đón mừng năm mới 2012 và các thước phim quay trong suốt thời gian hai năm tiếp theo.

Khán giả sẽ thấy những người dân Futaba đón năm mới cũng tại khu lưu trú tạm đó trong nỗ lực cố duy trì một cuộc sống bình thường nhất. Sự chờ đợi ngày về trong điều kiện sống kham khổ và căng thẳng đã làm suy sụp tinh thần nhiều người.

Ðạo diễn Atsushi Funahashi nói: “Tôi nghĩ thực tế này giống như một sự xâm phạm quyền con người. Họ buộc phải sống trong những ngôi nhà tạm mà không hề có chút hi vọng về tương lai.

Chúng tôi là những người đã sử dụng năng lượng của nhà máy điện hạt nhân Daiichi ở Fukushima, và là một nhà làm phim, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm thực hiện các tập phim này tới chừng nào cuộc sống tị nạn của những người dân Futaba còn tiếp diễn”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên