23/09/2015 18:18 GMT+7

Happy birthday to you được sử dụng miễn phí

N.XUÂN
N.XUÂN

TTO - Ngày 22-9, một thẩm phán tòa án liên bang ở Los Angeles (Mỹ) đã ra phán quyết bài hát quen thuộc Happy birthday to you không thuộc sở hữu của Công ty Warner Chappell Music mà thuộc về cộng đồng.

Giờ đây mọi người có thể sử dụng Happy birthday to you mà không phải “lăn tăn” chuyện trả tiền bản quyền - Ảnh: BBC News

Đây là một đòn giáng mạnh vào Warner Chappell Music khi công ty này đã “đặc quyền đặc lợi” khai thác ca khúc này nhiều thập kỷ qua.

Với phán quyết trên, bài hát Happy birthday to you trở thành một bài hát “công cộng” khi bất cứ ai cũng có thể sử dụng mà không phải mất tiền.

Phán quyết được đưa ra sau khi nhà làm phim Jennifer Nelson đệ đơn kiện Warner Chappell khi công ty này đòi tiền bản quyền lên đến 1.500 USD khi cô sử dụng ca khúc Happy birthday trong một bộ phim tài liệu nói về chính lịch sử của bài hát nổi tiếng trên.

Happy birthday to you do hai chị em Parry và Mildred Hill sáng tác năm 1883, được xem là bài hát phổ biến nhất thế giới.

Năm 1935, Công ty Summy đăng ký bản quyền đối với ca khúc này. Đến năm 1988, Tập đoàn Warner Music mua lại Summy và tuyên bố sở hữu bản quyền đối với ca khúc Happy birthday to you.

Tuy nhiên, thẩm phán George H. King tuyên bố rằng Công ty Summy chưa bao giờ mua bản quyền phần lời bài hát Happy birthday to you mà chỉ sở hữu bản quyền với phần giai điệu cho một phiên bản nhạc nền piano chứ không phải nguyên bài hát.

Nếu không có sự phán quyết này, bài hát sẽ không được sử dụng miễn phí ở Mỹ cho đến năm 2030 và châu Âu cho đến 31-12-2016.

N.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên