14/06/2013 17:45 GMT+7

Ca khúc Happy birthday "là của tất cả mọi người"

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Reuters ngày 13-6 đưa tin một công ty tại Mỹ vừa đệ đơn yêu cầu “công chúng được toàn quyền sử dụng” ca khúc nổi tiếng thế giới Happy birthday mà không cần đóng phí bản quyền.

Jke26Rq9.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Yêu cầu này bắt nguồn từ vụ kiện của Công ty Good Morning To You Productions Corp đối với Warner/Chappel Music Inc - công ty nắm giữ bản quyền ca khúc Happy birthday. Theo đó, Good Morning To You Productions Corp buộc phải đóng 1.500 USD (hơn 30 triệu đồng) để được phép sử dụng ca khúc này trong một bộ phim tư liệu.

Ngay sau đó, công ty đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ, yêu cầu ca khúc nổi tiếng Happy birthday “nên được xếp vào danh sách các bài hát dành cho công chúng” (các bài hát không cần đóng phí bản quyền) và “Công ty Warner/Chappel Music Inc phải trả lại hàng triệu đôla tiền bản quyền đã thu từ bài hát”.

Bài hát chúc mừng sinh nhật này được sáng tác 1893, có tên gọi ban đầu là Good morning to all (Chào buổi sáng đến mọi người). Sau đó công chúng đổi thành Happy birthday to you. Trải qua 120 năm, ca khúc được hàng triệu người trên thế giới biết đến nhờ giai điệu đơn giản, ca từ dễ nhớ.

Hằng năm, Warner/Chappel Music Inc thu ít nhất 2 triệu USD tiền bản quyền ca khúc này.

(Theo Reuters)

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên