23/03/2013 05:45 GMT+7

Háo hức chờ ngày hội Tháng 3

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH
THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH

TT - Suốt mấy ngày nay, cán bộ, chiến sĩ ở Đồn biên phòng Pò Hèn và thầy cô giáo ở Trường trung học cơ sở Hải Sơn (xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh) bận rộn với công việc chuẩn bị cho ngày hội “Tháng 3 biên giới” sẽ diễn ra hôm nay 23-3.

"Tháng ba biên giới": đồng tiền nặng nghĩa nặng tìnhMuốn ổn định phải có biên giới vững chắcPò Hèn ngày hội Tháng 3...

u3EIWgOR.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Thế Hiển cùng ca sĩ Yến Ngọc và Anh Thúy (bìa phải) tập tiết mục Hát về anh trên đường đến Pò Hèn ngày 22-3 - Ảnh: TR.N.

Đây là lần đầu tiên một chương trình quy mô được tổ chức tại Pò Hèn - mảnh đất biên cương địa đầu Móng Cái - nên chính quyền và hàng ngàn người dân nơi đây đang háo hức truyền tai nhau những thông tin về ngày hội với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ai cũng phấn khởi...

“Rất bất ngờ khi một cơ quan báo chí mãi tận phía Nam phối hợp với các cơ quan trung ương tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” ngay tại mảnh đất địa đầu của chúng tôi” - ông Lê Văn Phong, chủ tịch UBND xã Hải Sơn, phấn chấn nói.

Thượng tá Bùi Văn Điểm, chính trị viên Đồn biên phòng Pò Hèn, cho biết dù đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình công tác xã hội, văn hóa văn nghệ tại xã Hải Sơn, nhưng đây là lầu đầu tiên có một chương trình quy mô, nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra suốt từ 7g sáng đến 21g30.

“Được tham gia một chương trình hướng về biên giới với nhiều hoạt động có ý nghĩa tri ân những người đã ngã xuống bảo vệ vùng đất biên cương Tổ quốc như “Tháng 3 biên giới”, anh em chiến sĩ và người dân đều háo hức, phấn chấn lắm. Mấy tuần nay anh em đi vào các thôn bản thông báo về chương trình, bà con đều ồ lên phấn khởi vì lần đầu tiên được khám, mổ mắt miễn phí, được nhận những tấm chăn, manh áo mới, những phần quà của chương trình. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi được đón những nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng về hát nên phải đi xem nhiệt tình thôi” - thượng tá Điểm hồ hởi nói.

Cuối giờ trưa 22-3, khi trống trường điểm giờ tan học, rất đông học sinh Trường THCS Hải Sơn ùa ra tò mò, háo hức xem bộ phận kỹ thuật dựng khung bạt, phông sân khấu.

Thầy Nguyễn Viết Hoàng, hiệu trưởng Trường THCS Hải Sơn, cho biết không chỉ học sinh mà các thầy cô giáo của trường cũng khấp khởi chờ mong ngày hội “Tháng 3 biên giới”. “Vì điều kiện nhà trường không có nhân viên y tế nên mỗi khi các em học sinh đau bụng hay ốm thì thầy cô chỉ biết xoa dầu hoặc chữa theo kinh nghiệm. Bất ngờ lắm khi biết giáo viên của trường sẽ được các bác sĩ của Bệnh viện Mắt trung ương tập huấn kỹ năng chăm sóc sức khỏe. Ai cũng mừng vì sau chương trình mỗi giáo viên sẽ có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng y tế để chăm sóc sức khỏe cho học sinh” - thầy Hoàng hào hứng.

Dày kín các hoạt động

Theo lịch trình, sáng sớm hôm nay 23-3, trên mảnh đất Pò Hèn anh hùng, tất cả đại biểu cùng đại diện Đoàn thanh niên một số đồn biên phòng dọc biên giới Móng Cái sẽ dâng hoa, thắp hương tưởng niệm 86 liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ biên cương tại đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn. Cũng tại mảnh đất linh thiêng này, toàn đoàn sẽ tham gia trồng 50 cây tùng bách tán.

Ngay sau lễ dâng hương, trồng cây, chương trình ngày hội sẽ chính thức được khai mạc tại sân Trường THCS Hải Sơn. Hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho người dân đồng bào xã Hải Sơn và các xã lân cận sẽ diễn ra cả ngày. 16 y bác sĩ trẻ tình nguyện của tỉnh Quảng Ninh sẽ khám bệnh cho người dân toàn xã (trên 1.300 người), trong đó phát thuốc miễn phí cho ít nhất 500-600 lượt người. 12 bác sĩ tình nguyện của Bệnh viện Mắt trung ương sẽ mổ mắt (đục thủy tinh thể) cho ít nhất 50-80 người (chi phí 7 triệu đồng/ca mổ). Các y bác sĩ của chương trình cũng sẽ khám mắt học đường cho khoảng 450 học sinh hai trường tiểu học và THCS xã Hải Sơn.

Cũng tại lễ khai mạc buổi sáng, chương trình sẽ tặng ba sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) cho ba cựu chiến binh khó khăn từng chiến đấu tại vùng biên giới Móng Cái, tặng năm suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho năm học sinh là con em cán bộ, chiến sĩ biên phòng Quảng Ninh. 30 học sinh nghèo của xã Hải Sơn cũng sẽ được nhận học bổng của chương trình (2 triệu đồng/suất).

Chương trình sẽ trao (tượng trưng) cho bộ đội biên phòng VN 2 tỉ đồng tiền ủng hộ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ để khảo sát, xây dựng một điểm trường bán trú trên địa bàn biên giới. Ngoài ra, 500 triệu đồng học bổng sẽ được trao cho khoảng 250 em học sinh khó khăn các xã biên giới của bảy tỉnh miền núi phía Bắc. Việc xây điểm trường và trao học bổng sẽ sớm được khảo sát, thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, 19g30 tối nay, chương trình giao lưu nghệ thuật Ngọn lửa tuổi trẻ sẽ diễn ra tại sân Đồn biên phòng Pò Hèn, với sự tham gia của các anh hùng lực lượng vũ trang, nhà sử học, nhạc sĩ, ca sĩ có nhiều sáng tác, ca khúc về biên giới, về người lính và trên 200 đoàn viên, thanh niên địa phương, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Pò Hèn và các đồn lân cận. Đồn cũng sẽ mở cổng để đón người dân địa phương đến tham gia chương trình giao lưu văn nghệ...

Thế Hiển: 30 năm “Hát về anh”

Trong đoàn đại biểu tham gia hành trình về nguồn “Tháng 3 biên giới”, có lẽ nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển là một trong những người hạnh phúc nhất. Buổi chiều 22-3, ngồi đàn hát với các ca sĩ trẻ để chuẩn bị cho đêm nghệ thuật Ngọn lửa tuổi trẻ, Thế Hiển luôn cười và tiết lộ: “Chuyến đi Quảng Ninh lần này đối với tôi rất đặc biệt bởi đúng 30 năm trước ngay tại mảnh đất Quảng Ninh này, tôi đã viết ca khúc Hát về anh”.

Thế Hiển vui không chỉ vì ông sẽ Hát về anh phục vụ các chiến sĩ biên phòng và thanh niên vùng biên cương tại sân đồn Pò Hèn đêm nay (23-3), mà người nhạc sĩ này còn trình bày thêm một ca khúc khác cũng do chính ông sáng tác Chiến sĩ biên phòng hành khúc đầy sức sống và niềm tin yêu son sắt vào những thế hệ người lính bảo vệ chủ quyền Tổ quốc từ Bắc chí Nam. Sự nồng nhiệt và xúc động của Thế Hiển trên chặng đường di chuyển của đoàn khiến các ca sĩ trẻ tham gia chương trình như Khánh Linh, Thái Thùy Linh, Yến Ngọc, Anh Thúy... như được “tiếp lửa” để cùng hẹn nhau biểu diễn thật nhiều ca khúc hay tại Pò Hèn như Hò kéo pháo (Hoàng Vân), Bài ca không quên (Phạm Minh Tuấn), Quê hương tình yêu và tuổi trẻ (Quốc Dũng)... “Đây chắc chắn là một đêm diễn đáng nhớ nhất từ trước đến nay của tôi” - ca sĩ trẻ Yến Ngọc thốt lên.

TR.N.

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên