Cảnh sát và nhân viên pháp y Anh làm việc tại hiện trường chiếc xe tải chứa các thi thể tại Essex - Ảnh: Reuters
Thi thể 11 nạn nhân đã được chuyển từ Tilbury tới Bệnh viện Broomfield ở Chelmsford để khám nghiệm nhằm tìm nguyên nhân tử vong. Cảnh sát cũng thông báo toàn bộ quá trình nhận dạng các nạn nhân là ưu tiên hàng đầu.
Tối 25-10, cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm 2 nghi phạm, một nam và một nữ do tình nghi liên quan tới vụ việc.
Đài BBC của Anh cho biết cả hai nghi phạm đều cùng độ tuổi 38 đã bị bắt tại Warrington, Cheshire do nghi ngờ đồng lõa buôn người. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, cảnh sát Anh đã bắt giữ 3 người, bao gồm tài xế lái xe container 25 tuổi tên Mo Robinson. Tuy cảnh sát không công bố danh tính của hai nghi phạm vừa mới bắt giữ nhưng theo tờ Metro của Anh, hai người này là vợ chồng và tờ này đưa ra hai cái tên là Thomas và Joanna Maher.
Trong đó, Joanna Maher được cho là chủ sở hữu chiếc xe đầu kéo được tài xế Robinson điều khiển. Chiếc xe này được đăng ký tại Bulgaria năm 2018. Hai nghi phạm khẳng định đã bán xe đầu kéo này vào tháng 10 năm ngoái cho một công ty ở hạt Monaghan, gần nơi tài xế Robinson sinh sống.
Tại đồn cảnh sát, tài xế khai không hề biết bên trong thùng xe đông lạnh có người và đã "chết điếng" khi phát hiện 39 thi thể trên container. Nghi phạm khẳng định đã gọi cho cảnh sát và cấp cứu ngay sau khi phát hiện sự việc.
Trong khi đó, Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 25-10 đã chỉ trích, cho rằng Chính phủ Anh phải chịu một phần trách nhiệm trong thảm kịch. Tờ này nhấn mạnh người Anh chưa rút ra được bài học gì từ sau thảm kịch năm 2000 ở Dover khi 58 người Trung Quốc được phát hiện đã chết trong một container chứa cà chua.
Global Trailer Rentals, công ty sở hữu container có 39 người chết trên xe, cho biết họ không hề biết nó được thuê vì mục đích gì. Container đông lạnh này đã được vận chuyển bằng tàu biển từ cảng Zeebrugge của Bỉ đến cảng Anh trước khi được xe đầu kéo do tài xế Robinson chuyển đi.
Có nạn nhân quốc tịch khác ngoài Trung Quốc?
Trước đó ngày 24-10, các nhân viên điều tra thông báo tiếp tục giữ tài xế xe container Mo Robinson để thẩm vấn thêm 24 giờ. Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh cho biết họ đang tham gia cuộc điều tra và xác định các băng nhóm tội phạm liên quan đến thảm kịch này.
"Đây là một cuộc điều tra gây chú ý và vô cùng nhạy cảm, chúng tôi đang nhanh chóng thu thập để có bức tranh đầy đủ về việc làm sao những người này lại thiệt mạng" - cảnh sát Essex cho biết. Thông tin ban đầu cho thấy trong số các nạn nhân có 8 phụ nữ và 31 nam giới, nghi là công dân Trung Quốc. Trước đó, phía cảnh sát đã lục soát 3 ngôi nhà tại Bắc Ireland để điều tra.
Cảnh sát Anh cũng đang điều tra nghi vấn trong số 39 nạn nhân có thể có người quốc tịch khác ngoài Trung Quốc. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết hiện nay đại sứ quán đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới này.
Phía Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết chiếc xe đầu kéo được đăng ký tại nước này dưới tên của một công ty do một công dân Ireland sở hữu. "Chiếc xe đầu kéo được đăng ký năm 2017 tại Bulgaria bởi một phụ nữ Ireland. Sau đó chiếc xe rời Bulgaria và không bao giờ trở lại" - người phát ngôn Boyko Borissov của thủ tướng Bulgaria cho biết.
Hành trình của chiếc xe container chở 39 nạn nhân tính theo giờ Anh - Nguồn: Reuters. Đồ họa: TUẤN ANH
Thùng container đi một mạch từ Bỉ đến Anh
Tờ Guardian ngày 24-10 dẫn lời quản lý cảng Zeebrugge, Bỉ cho biết thùng container hoàn toàn không bị can thiệp trong hành trình đi từ cảng ở Bỉ đến Anh. "Thùng container đông lạnh hoàn toàn bị niêm phong tại khu cảng" - ông Joachim Coens, lãnh đạo cảng Zeebrugge, nói. Trong khi đó, thị trưởng Dirk de Fauw của Bruges cho biết các thùng hàng được theo dõi trong suốt quá trình vận chuyển. "Khả năng phá niêm phong, đưa 39 người vào trong và dán lại niêm phong mà không bị phát hiện là vô cùng thấp" - ông cho biết.
Điều này đồng nghĩa với việc 39 nạn nhân đã bị nhốt trong thùng đông lạnh ít nhất 10 giờ ở nhiệt độ -25 độ C. Điều này cũng củng cố nghi ngờ rằng đây là một vụ buôn người.
Thảm kịch khủng khiếp
Thủ tướng Anh và nhiều chính trị gia đã lên tiếng về vụ việc. "Tôi đang nhận cập nhật thường xuyên từ Bộ Nội vụ và sẽ hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Essex khi chúng tôi biết chính xác những gì đã xảy ra. Tôi xin chia buồn với các nạn nhân và gia đình của họ" - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ngay sau khi vụ việc được phát hiện. Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết các quan chức cơ quan di trú đang phối hợp với cảnh sát để điều tra vụ việc, trong khi các chính trị gia khác kêu gọi nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước công lý.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh Brandon Lewis cho biết ông sốc khi nghe tin và cam kết sẽ đưa thủ phạm ra trước vành móng ngựa. "Đây là một thảm kịch khủng khiếp. Cảnh sát Essex phải tiếp tục điều tra của họ không bị ảnh hưởng bởi các đồn đoán để đưa tất cả những kẻ có trách nhiệm ra công lý" - bà Anna Soubry, lãnh đạo đảng độc lập Group for Change, viết trên mạng xã hội Twitter.
Anh và Ireland không nằm trong Hiệp ước đi lại tự do Schengen của Liên minh châu Âu (EU) mà có khu vực đi lại chung lịch sử giữa hai nước. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa hoặc con người qua lại giữa hai nước sẽ không bị kiểm tra.
Bên ngoài Bộ Nội vụ Anh ngày 24-10, các nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc tưởng niệm 39 người thiệt mạng trong thùng xe container tìm thấy ở Essex - Ảnh: Reuters
Tại sao các nạn nhân trốn trong thùng đông lạnh?
Các quan chức an ninh Anh mới đây giải thích vì sao bọn buôn người giấu các nạn nhân vào thùng container đông lạnh để qua mặt lực lượng kiểm tra. Lực lượng biên giới Anh thường sử dụng máy quét nhiệt để phát hiện người trốn qua biên giới.
"Tuy nhiên, thiết bị quét nhiệt không hoạt động với các thùng container đông lạnh bởi chúng quá lạnh và máy không thể phát hiện thân nhiệt của những người nấp bên trong. Bọn buôn người biết điều đó... Chúng liên tục tìm kiếm lỗ hổng và buồn thay điều đó khiến những người này thiệt mạng" - tờ Mail Online của Anh dẫn lời một nhân viên lực lượng biên giới.
Nhân viên này cho biết cơ hội sống sót của những người trốn trong các thùng đông lạnh là rất thấp. Ngay cả khi tắt chức năng đông lạnh, các thùng container kín hơi này cũng có thể khiến họ chết ngạt.
Hành trình nguy hiểm vượt biên sang Anh
Xã Thiên Lộc và thị trấn Nghèn của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có rất nhiều người sang Anh làm thuê "chui". Để sang được Anh, một số lao động trở về quê kể lại hành trình đầy nguy hiểm của mình.
Anh T., 32 tuổi, ở xã Thiên Lộc, có 3 năm sang Anh làm thuê. Theo anh T., để đi theo đường dây từ Việt Nam sang Anh, mỗi người Việt trả ít nhất 16.000 bảng Anh phí môi giới. Nếu bay được sang Pháp và muốn sang Anh bằng đường bộ cho an toàn, người Việt phải trả thêm 6.000 bảng Anh đi theo con đường "VIP", tức là nằm trong cốp xe ôtô của người bản xứ. Tổng cộng mất khoảng 22.000 bảng Anh (khoảng 655 triệu đồng).
Anh T. kể lúc anh bay sang Pháp, phải mất hơn 1 tuần mới sang được nước Anh. Khi đến Pháp sẽ có nhóm người nước ngoài dẫn đến bãi xe hàng tập kết để sang Anh. Chờ đêm khuya, nhóm "cò Tây" tìm những tài xế ngủ để mở khóa, đóng người Việt vào. Khi lên xe phải cực kỳ nhẹ nhàng để tránh bị phát hiện.
Quá trình xe chạy, tài xế luôn biết có người trốn trong xe. Nếu nhóm người Việt nào gặp tài xế tốt bụng không báo cảnh sát Pháp thì sẽ vượt biên được sang Anh. Anh T. nhảy xe 5 lần thì có 4 lần bị tài xế phát hiện báo cảnh sát đuổi, phải quay lại bãi tập kết xe hàng.
Theo anh T., những người được đóng lên xe tải chở hàng có bạt an toàn hơn bị đóng trong xe container. Anh T. được đóng lên xe tải, được phát một chiếc lưỡi lam. Khi qua biên giới nước Anh, những người Việt dùng lưỡi lam rạch bạt xe rồi nhảy xuống.
Anh T. làm thuê ở Birmingham (Anh) cho một ông chủ người Việt. Làm thuê được 3 năm, anh T. ra đầu thú với nước sở tại, sau đó bị trục xuất về nước.
VĂN ĐỊNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận