20/06/2016 16:57 GMT+7

Hành trình 10 năm của "chú lính chì" Thiện Nhân

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sáng 20-6, tại BV Phụ sản - nhi Đà Nẵng, hành trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã tổ chức một cuộc hội ngộ đặc biệt của những người từng tham gia cứu chữa, đồng hành cùng "chú lính chì" Thiện Nhân.

BS. Kiều Trinh (áo đen) và BS. Tố Trinh-hai BS đã trực tiếp cứu chữa cho Thiện Nhân - Ảnh:
BS Kiều Trinh (phải) và BS Tố Trinh - hai BS đã trực tiếp cứu chữa cho Thiện Nhân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

"Chú lính chì" Thiện Nhân được gặp lại BS Đinh Thị Tố Trinh và BS Nguyễn Kiều Trinh - BV Đa khoa Quảng Nam - là hai bác sĩ đã cứu chữa cho cậu bé. 

BS Kiều Trinh nhớ lại: “Vào ca trực tối đó, có một sinh linh nhỏ bé bị cắt cụt cả bộ phận sinh dục và chi dưới được đưa đến cấp cứu. Nhìn cảnh tượng đó, nhiều người rất bàng hoàng”. Các BS đã cấp cứu tích cực cho cậu bé. 

BS Tố Trinh cho biết khi bà đang trực lãnh đạo thì có nhân viên báo vừa tiếp nhận trường hợp cháu bé bị thú vật cắn, mất máu trong khi máu trong ngân hàng không còn. Cậu bé có nhóm máu B cùng nhóm máu với mình nên bà Tố Trinh đã tự nguyện hiến máu.

Gần 1 tháng sau, khi sức khỏe của cậu bé ổn định, các bác sĩ nghĩ rằng phải có một cái tên cho cậu bé. Với ý nghĩ sau này cậu bé sẽ trở thành người có ích nên các BS đã đặt tên cậu bé là Thành Nhân, nhưng sau đó lấy tên Thiện Nhân vì có ý nghĩa hơn.

BS Roberto de Castro - người đã phẫu thuật tái tạo thành công “con chim xinh xinh” cho Thiện Nhân - đã gọi cậu là “cậu bé kỳ diệu”. Ông bảo rằng: “Sau ca phẫu thuật, chúng tôi đã có một kế hoạch thăm khám, chữa trị cho các cháu bé ở Việt Nam có cùng cảnh ngộ”.

BS. Roberto de Castro người đã tái tạo thành công bộ phận sinh dục cho Thiện Nhân
BS Roberto de Castro - người đã tái tạo thành công bộ phận sinh dục cho Thiện Nhân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Chị Trần Mai Anh (mẹ nuôi Thiện Nhân) đã không giấu được sự xúc động khi được gặp lại những vị ân nhân của con mình.

Chị chia sẻ: “Thiện Nhân đã đi rất nhiều nước từ Ý, Mỹ, Đức... để khắc phục những khiếm khuyết trong cơ thể, tiếp nối ca cấp cứu mà các bác sĩ ở Quảng Nam 10 năm trước. Nhưng dù con có đi đâu, đi hơn 3 vòng trái đất, thì vẫn là người con của Quảng Nam. Và bây giờ Thiện Nhân trở về quê hương để cùng đồng hành với những em bé, những bệnh nhân cùng cảnh ngộ khác”. 

“Thiện Nhân và những người bạn” là chương trình của Quỹ phòng chống thương vong châu Á mà Thiện Nhân là đại sứ đã thực hiện 200 ca phẫu thuật, khám và tư vấn cho hơn 600 trẻ em bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục.

Chị Mai Anh (mẹ nuôi Thiện Nhân, bìa phải) xúc động khi nhắc lại hành trình của Thiện Nhân-phía sau là chú lính chì Thiện Nhân
Chị Mai Anh (mẹ nuôi Thiện Nhân, phải) xúc động khi nhắc lại hành trình của Thiện Nhân - phía sau là chú lính chì Thiện Nhân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Thiện Nhân giờ đã là cậu bé 10 tuổi thông minh, hiếu động - Ảnh: Đoàn Cường
Thiện Nhân giờ đã là cậu bé 10 tuổi thông minh, hiếu động - Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên