02/06/2011 06:11 GMT+7

Hạnh phúc được làm điều mình thích

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TT - Chọn khối C khi thi vào đại học trong khi phần lớn bạn đồng trang lứa quay lưng với văn, sử, địa, bạn Thái Lập Banh (lớp 12A3 - học ban A - Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM) khiến nhiều thầy cô, bạn bè ngạc nhiên.

HY3Fls3z.jpgPhóng to
Bạn Thái Lập Banh - Ảnh: Như Hùng

Nói về quyết định này, Thái Lập Banh cho biết:

- Khi biết mình chọn thi khối C, nhiều thầy cô rất bất ngờ. Thậm chí có người đã cảnh báo: “Em chuẩn bị tinh thần học nguyên cuốn sách nha!”. Rất nhiều người còn nói với mình rằng thi khối C thì khi tốt nghiệp đại học chỉ có thể làm việc trong cơ quan nhà nước, tuy mức lương ổn định nhưng rất thấp, chỉ đủ trang trải những khoản tối thiểu cho cuộc sống chứ không thể giàu lên được...

Mình không ngại khối C bởi mình thích những gì liên quan đến xã hội, con người. Các bạn mình nói rằng cứ cầm sách văn, sử, địa lên là... buồn ngủ. Mình lại thấy rất có cảm xúc với môn văn. Đồng thời mình cũng thấy sử và địa khá hấp dẫn. Ví dụ nhé: gia đình mình là người Hoa, mẹ mình ngày xưa chỉ học hết lớp 5 nên nghe mọi người nói lại: quần đảo Hoàng Sa có thể thuộc về Trung Quốc. Nhờ học địa nên mình có đầy đủ tư liệu, nhờ học sử mà mình biết đã có biết bao xương máu của đồng bào các dân tộc anh em nước Việt đã đổ xuống vì quần đảo Hoàng Sa. Đem những điều này giải thích cho mẹ và mẹ đã hiểu, mình cảm thấy rất tự hào.

* Bạn có nghĩ “không thể giàu lên” khi học khối C?

- Mình không nghĩ tất cả những người học ngành có đầu vào là khối C thì “mất giá”. Thu nhập cao hay thấp là do năng lực và sự cố gắng của mỗi người. Nếu mình cố gắng tìm tòi, sáng tạo nhiều cái mới, tạo ra nhiều giá trị thì mình sẽ được ưu đãi, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng.

* Theo bạn, tại sao đa số bạn trẻ ngày nay đều ngán khối C?

- Hồi lớp 10 mình đăng ký nguyện vọng 1 là ban C, nguyện vọng 2 mới là ban A. Có lẽ số học sinh đăng ký học ban C quá ít nên cuối cùng Trường Nguyễn Hiền không mở lớp ban C. Năm nay thầy cô mình nói cả Trường Nguyễn Hiền với hơn 600 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có hai hay ba bạn thi khối C, trong đó có mình. Theo mình, nhiều bạn ngán khối C vì vào khối này phải học thuộc lòng một khối lượng kiến thức khổng lồ. Mình đã phải “nhai” hết hai cuốn địa lớp 12, sử 12, hai cuốn văn lớp 11 và 12. Đó là mình vẫn còn may mắn vì định hướng thi khối C vào Trường ĐH Luật, khoa luật quốc tế từ rất sớm chứ không có lẽ không học kịp.

* Bạn có thể nói lý do bạn chọn ngành luật quốc tế?

- Vì đất nước ta đang trên đường hội nhập, khi đầu tư hay làm ăn với VN thì điều đầu tiên người nước ngoài tìm hiểu và tiếp xúc chính là hệ thống pháp luật của VN. Mình thích ngành này từ lâu, những ngày rảnh rỗi mình hay lang thang ở nhà sách để đọc tất cả những gì liên quan đến luật. Qua theo dõi báo, đài mình nhận thấy hình như hệ thống pháp luật của ta vẫn còn nhiều kẽ hở, chưa thật sự song hành với cuộc sống người dân, điều này nhiều cô chú dùng cụm từ “luật chưa theo kịp với sự phát triển của đất nước”. Hi vọng mình sẽ đóng góp một phần sức lực để cải thiện điều này.

* Bạn có thấy bị áp lực khi đứng trước hai kỳ thi không?

- Gia đình chỉ có duy nhất mình được học hết lớp 12 nên ba mẹ và anh trai đều kỳ vọng “thằng Banh sẽ học lên cao hơn”. Mình cảm thấy áp lực giảm nhiều bởi được chọn khối thi, ngành học mà mình yêu thích, không bị ai ngăn cản.

Khi tôi 18

“Khi tôi 18” là chương trình do Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM đề ra và sẽ cùng một số đơn vị phối hợp thực hiện lễ hội cùng tên tại công viên văn hóa Đầm Sen (TP.HCM) tối 12-6.

“Khi tôi 18” là chương trình nhằm thực hiện hiệu quả “Chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN vì dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” và “Chương trình rèn luyện đoàn viên thời kỳ mới” đối với học sinh THPT, tạo môi trường, sân chơi bổ ích, lành mạnh để học sinh thể hiện ước mơ nghề nghiệp, bổ sung kiến thức, kỹ năng, giúp học sinh nhận thức tốt hơn trong cuộc sống, học tập, giải trí... và bày tỏ ước mơ, khát vọng về tương lai.

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên