07/02/2014 06:57 GMT+7

Hạnh phúc đầu năm của cha

NGUYỄN THANH DŨNG
NGUYỄN THANH DŨNG

TT - Sáng nay thấy con trai đang ngồi xếp lại những bao lì xì, tôi liền hỏi: “Kiệt à, năm nay tiền lì xì của con được bao nhiêu vậy con?”. Con trai tôi liền đáp: “Dạ thưa cha tiền lì xì của con được 1 triệu 800 ngàn đồng ạ!”. Tôi hỏi tiếp: “Thế con định dùng tiền lì xì vào việc gì?”.

mflbfsrr.jpgPhóng to
Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần

Con trai tôi đáp: “Con sẽ để dành tiền chứ không sử dụng bây giờ. Sau tết, Trường Tân Bửu có tổ chức tham quan, con sẽ dùng tiền này để đi tham quan. Trong quá trình học tập mà cần mua dụng cụ học tập thì con dùng tiền này để mua. Như vậy thì con đã làm cho cha mẹ đỡ phải tốn tiền. Cha ơi! Bây giờ con sẽ bỏ 100.000 đồng vào bao thư tiền từ thiện của con đó cha”.

Nghe con nói vậy, tôi thật sự hài lòng vì con đã sử dụng tiền lì xì đúng mục đích. Trong năm học này, mỗi ngày con trai tôi đều trích ra 1.000 hay 2.000 đồng tiền đi học mỗi ngày để bỏ vào một bao thư tiền. Bao thư tiền này là cháu dành dụm để làm từ thiện. Mỗi khi được kha khá thì tiền này sẽ kết hợp với tiền từ thiện của tôi giúp cho những gia đình bất hạnh trong xóm.

Mới dịp Tết Nguyên đán năm nay, tiền từ thiện của hai cha con tôi cũng giúp được anh Long trong xóm. Anh Long ngồi xe lăn suốt bao năm qua và nhờ người anh ruột nuôi nấng. Khổ nỗi anh của anh Long cũng vừa trải qua một cơn bệnh nặng nên cuộc sống của hai anh em rất khó khăn. Tôi thật sự mừng khi có tiền lì xì nhiều, con trai cũng không quên trích ra 100.000 đồng làm từ thiện. Thằng bé đã thấm nhuần lời dạy của tôi: “Hạnh phúc của ta chỉ trọn vẹn khi ta biết sẻ chia hạnh phúc cho người khác”.

Vậy là một cái tết vừa đi qua trên khắp mọi miền đất nước. Gia đình tôi cũng vừa trải qua những ngày tết đầm ấm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc lớn nhất của tôi sau cái tết này là con tôi đã biết dùng tiền lì xì đúng mục đích và đúng ý nghĩa. Tôi biết có rất nhiều trẻ em sau khi có tiền lì xì nhiều thì tham gia nhiều trò chơi vô bổ như đánh bài, chơi game và xao nhãng chuyện học hành sau tết. Dạy con sử dụng đồng tiền đúng là trách nhiệm của các bậc cha mẹ. Sau tết thông thường các em có rất nhiều tiền lì xì, vì vậy cha mẹ cần hướng cho con sử dụng tiền đúng cách. Đây là điều rất quan trọng hình thành nhân cách của các em sau này.

NGUYỄN THANH DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên