19/10/2017 12:25 GMT+7

Hàng Việt đứng thứ hai về đóng thuế vào Mỹ

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Trong 8 tháng đầu năm 2017, hàng xuất khẩu Việt Nam vào Mỹ đã đóng hơn 2,2 tỉ USD tiền thuế, xếp thứ 2 chỉ sau Trung Quốc.

Hàng Việt đứng thứ hai về đóng thuế vào Mỹ - Ảnh 1.

Các chuyên gia Mỹ cập nhật những quy định mới về kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Mỹ thời gian tới - Ảnh: N.Bình

Số tiền thuế hàng nhập khẩu xuất xứ từ VN phải đóng chiếm khoảng 10% số tiền thu thuế hàng nhập khẩu của Mỹ. 

Đưa ra con số này tại hội thảo Quốc tế về An toàn Sản phẩm và các vấn đề tuân thủ được tổ chức ngày 19-10 ở TP.HCM, ông Nate Herman, phó giám đốc cấp cao, chuỗi cung ứng, Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA), cho biết hàng VN đang bị mất lợi thế cạnh tranh vì thuế đóng quá cao, cao hơn nhiều so với các nước phát triển khác như Nhật Bản, Đức, Anh hay những nước lân cận như Thái Lan, Campuchia. Hiện có dòng hàng VN bị đánh thuế trên 30% và trung bình của dệt may là 17%. 

Chẳng hạn, trong cùng thời gian, số thuế mà hàng Nhật Bản vào Mỹ phải đóng chỉ hơn 1,5 tỉ USD đứng vị trí thứ 3, trong khi xét về giá trị kim ngạch nhập khẩu, hàng Nhật Bản xếp thứ 4 với 89,2 tỉ USD. VN xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng sang thị trường Mỹ với hơn 30,1 tỉ USD nhưng lại đóng đến 2,2 tỉ USD. Các nước trong ASEAN như Indonesia chỉ đóng khoảng hơn 823 triệu USD, Thái Lan 298 triệu USD, Campuchia  278 triệu USD.... 

Đáng mừng, tình hình xuất khẩu may mặc và giày dép của Việt Nam sang Mỹ vẫn rất khả quan. Ông Jon Fee, cố vấn Cấp cao, Alston & Bird LLP, cho biết trong 12 tháng tính đến 31-8-2017, nhập khẩu hàng may mặc vào Mỹ từ Việt Nam vẫn tăng 8,74% và giày dép tăng 11,83%. Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Trung Quốc ở cả hai nhóm may mặc và giày dép.

Theo đánh giá của ông Jon Fee, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh trên thị trường may mặc nước này, thậm chí khi không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay hiệp định thương mại tự do nào. 

Các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ nhận thấy được các điểm mạnh về chất lượng, giá cả và cam kết giao hàng của Việt Nam. "Các doanh nghiệp Mỹ vẫn đánh giá ngành công nghiệp may mặc, giày dép, đồ dùng du lịch của VN rất quan trọng cho dù có TPP hay không", Jon Fee nói. 

Tuy vậy, ông Nate Herman cho rằng hoạt động xuất khẩu của VN thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do Hoa Kỳ đang thắt chặt hơn các quy định, quy chuẩn về an toàn các sản phẩm nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại.

Phát biểu tại hội thảo, bà Mary Tarnowka, tổng Lãnh sự, Lãnh sự Quán Mỹ, TP. HCM cho biết Mỹ muốn thúc đẩy thương mại lâu dài với khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có VN và quan tâm VN như là một thị trường quan trọng. Đây cũng là giải pháp để Mỹ tham gia sau hơn vào khu vực.

"Trong quá trình thúc đẩy thương mại, VN cam kết lộ trình đổi mới, kêu gọi đầu tư nước ngoài, tăng cường kết nối doanh nghiệp VN tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu đặc biệt là các tiêu chuẩn lao động và trách nhiệm xã hội. Hoa Kỳ muốn đồng hành cùng doanh nghiệp VN để tham gia thực hiện tốt hơn các cam kết này", bà Mary Tarnowka nói.

9 tháng, VN xuất siêu hơn 24 tỉ USD sang Mỹ

Theo thống kê sơ bộ của cơ quan hải quan, trong tháng 9 đầu năm 2017, kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ đạt 3,62 tỉ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm nay lên gần 31 tỉ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. VN đang xuất siêu sang thị trường Hoa Kỳ hơn 24,1 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên