22/06/2014 05:40 GMT+7

Hàng trăm nông dân phản đối ý kiến của thanh tra bộ

TR.TÂN
TR.TÂN

TT - Ngày 19-6, tại UBND xã Ea Bhốk (Cư Kuin, Đắk Lắk), thanh tra Bộ NN&PTNT đã có buổi đối thoại với đại diện các hộ dân khiếu nại hình thức khoán áp đặt của Công ty TNHH MTV cà phê Ea Ktur (Công ty Ea Ktur, Cư Kuin).

Khoán... khôn!Đắk Lắk: nông dân lại phản đối “khoán khôn”

Tuy nhiên sau khi nghe nội dung dự thảo kết luận thanh tra tại Công ty Ea Ktur thì hàng trăm người dân đã phản ứng dữ dội.

Dù xác định từ những năm 1995, người dân đã bỏ 100% vốn, công sức để trồng lên những vườn cây từ đất bỏ hoang nhưng thanh tra vẫn cho rằng người dân phải nộp sản phẩm khoán với mức khoán cà phê tươi 1.200 kg/ha/năm và tiêu khô đen 220 kg/ha/năm vì đất vẫn do công ty quản lý.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, trưởng đoàn thanh tra Bộ NN&PTNT, giải thích thêm: để hình thành mức khoán thì ngoài chi phí trực tiếp (trồng, chăm sóc vườn cây...) phải tính thêm chi phí gián tiếp (khấu hao tài sản, phí quản lý) với mức từ 7,3-8,3% tổng sản phẩm vườn cây. Mức khoán của công ty áp dụng cho nông dân vẫn nằm trong mức quy định nên đoàn thanh tra xác định công ty thu đúng.

Trong khi đó, ông Đặng Đình Bình (thôn 3, xã Ea Bhốk) - đại diện các hộ dân khiếu nại - cho rằng bản dự thảo kết luận thanh tra hoàn toàn đi ngược lại lợi ích của người dân, có lợi cho Công ty Ea Ktur.

Theo Luật đất đai và nghị định 135 ngày 8-1-2005 của Chính phủ (về giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông, lâm trường quốc doanh), khi công ty bỏ hoang hàng trăm hecta đất, người dân phục hóa đất để trồng cây, phát huy hiệu quả thì Nhà nước phải giao quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, cũng theo nghị định 135, bên giao khoán (công ty) phải có trách nhiệm đầu tư vốn, kỹ thuật, còn người dân chỉ bỏ công sức nhưng thực tế công ty không “góp” gì vào vườn cây của dân, vậy mà vẫn được đoàn thanh tra thừa nhận là công ty thu đúng!

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin (bài “Khoán... khôn!”, Tuổi Trẻ 6-8-2013), hàng trăm hộ dân tại xã Ea Bhốk phản đối hình thức “khoán khôn” của Công ty TNHH MTV cà phê Ea Ktur. Tại buổi tiếp xúc cử tri cũng tại xã Ea Bhốk ngày 4-12-2013, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã nghe hàng trăm nông dân khiếu nại hình thức khoán sản phẩm tại Công ty cà phê Ea Ktur và một số công ty khác. Ngay sau đó, bộ trưởng đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra hàng loạt công ty cà phê bị dân kêu tại Đắk Lắk.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên