Hàng trăm học sinh bất an trong ngôi trường xuống cấp

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Trường tiểu học Võ Thị Sáu nằm ngay trung tâm TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Trường được xây dựng từ sau năm 1975, qua quá trình sử dụng đã xuống cấp trầm trọng.

Những dãy phòng học xuống cấp, tường nứt nẻ tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Đắk Lắk - Ảnh: B.D.
Những dãy phòng học xuống cấp, tường nứt nẻ tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Đắk Lắk - Ảnh: B.D.

Hằng ngày thầy trò ở nhiều dãy phòng học xuống cấp vẫn phải học tập trong tâm trạng nơm nớp lo âu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - hiệu trưởng nhà trường - cho biết Trường tiểu học Võ Thị Sáu đã trải qua nhiều đơn vị tiếp nhận. Đây cũng là ngôi trường đầu tiên mà tỉnh Đắk Lắk cho tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng, và bà là hiệu trưởng đầu tiên trúng tuyển trong đợt này.

Hiện nay, trong toàn bộ cơ sở vật chất của Trường tiểu học Võ Thị Sáu thì có hai dãy phòng học với tổng số 12 phòng được xây dựng từ sau năm 1975, nhưng mỗi ngày học sinh và giáo viên vẫn phải sử dụng do áp lực quá tải phòng ốc. Vì tuổi thọ quá lớn nên các phòng ốc này xuống cấp rất nặng.

Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra các vết nứt lớn chạy dọc các bức tường, trần nhà thủng ở nhiều vị trí, hệ thống khung bao các tấm cửa kính được làm bằng gỗ nay đã mục nặng.

Nhân viên bảo vệ của nhà trường cho biết rất nhiều lần vào những ngày mưa kéo dài, học sinh phải ngồi học trong tình trạng nước từ trên mái nhà dột xuống, nước mưa cũng xuyên qua các bức tường mỏng tràn vào lớp học.

Những bức tường này mục đến nỗi dùng ngón tay vẫn có thể cạy ra từng mảng bêtông.

Ông Nguyễn Viết Hải - hội trưởng hội phụ huynh Trường tiểu học Võ Thị Sáu - cho biết ông có con đang theo học lớp 4 của trường, hằng ngày hàng trăm học sinh đang phải ngồi học trong các dãy nhà xập xệ đó.

“Nếu ai trèo lên phía trên mái nhà mới thấy hết sự xuống cấp rất trầm trọng ở các dãy phòng này. Các hạng mục bây giờ thật sự đã mục nát rồi, không thể sửa chữa được nữa, mà phải xây mới hoàn toàn.

Giờ Nhà nước chưa bố trí xây thì chúng tôi sẽ góp tiền vào cùng, cố gắng sửa được đến đâu thì sửa, và thực tế là năm nào cũng phải tu sửa đấy. Nhưng tường thì mục mềm cả ra rồi, trét đi trét lại được vài bữa đâu lại vào đấy, học sinh và thầy cô vừa ngồi học vừa lo sợ” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, năm học trước hội phụ huynh của trường từng kiến nghị lên Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột về việc nhiều phòng học xuống cấp quá nặng, có thể gây nguy hiểm cho học sinh và giáo viên.

Sau đó phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột có xuống trường kiểm tra thực tế, và công nhận là một số dãy nhà cũ đã xuống cấp rất nặng nề, cần phải đầu tư xây mới, nhưng xin “khất” vì thiếu vốn.

Hội phụ huynh Trường tiểu học Võ Thị Sáu cũng chia sẻ khó khăn này của UBND và thống nhất rằng sẽ chịu 20% chi phí xây mới, Nhà nước đối ứng 80%. Nhưng kể cả đưa ra phương án đó thì tới nay khoảng 80% vốn đối ứng của Nhà nước cũng chưa được bố trí...

Học sinh không biết ngồi học ở đâu!

Đại diện Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột cho biết hiện nay đã có phương án cho dãy nhà xuống cấp tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Phòng cũng đã đề xuất tháo dỡ các dãy phòng xuống cấp, trong thời gian chờ tháo dỡ yêu cầu nhà trường không được tổ chức dạy tại các phòng học này.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Tuyết cho biết dù có yêu cầu từ Phòng GD-ĐT thành phố, nhưng hiện nay nhà trường vẫn phải tổ chức dạy tại các phòng học này, bởi không đủ cơ sở vật chất để điều phối.

“12 phòng học đó có khoảng 300-350 học sinh vẫn phải ngồi học hằng ngày. Việc này cũng là bất đắc dĩ, vì trên địa bàn phường nơi trường đóng chỉ có một trường tiểu học, lượng học sinh dồn về đây quá lớn mà phòng ốc thì không đủ.

Chúng tôi cũng đã có kiến nghị rồi nhưng trước mắt phải chấp nhận như vậy, bởi không tổ chức dạy thì học sinh không biết ngồi học ở đâu” - bà Tuyết nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên