Nơm nớp học ở ngôi trường xuống cấp nặng

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Nhiều giáo viên, học sinh ở điểm trường thôn Thuận Yên Đông (thuộc Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cứ nơm nớp lo sợ khi dạy và học dưới mái trường xuống cấp nghiêm trọng này.

*** Error ***
Tại điểm trường thôn Thuận Yên Đông, Quảng Nam, cửa kính ở nhiều phòng học bị bể  - Ảnh: LÊ TRUNG

Theo ghi nhận tại chỗ của Tuổi Trẻ, nhiều phòng học của điểm trường này xập xệ, mái ngói bị mục nát rơi vãi xuống nền nhà, cửa kính nhiều phòng bị vỡ. Phòng thư viện cũng bị dột ướt lúc trời mưa. Điểm trường này còn không có cổng, tường rào xung quanh, sân vui chơi của học sinh chỉ bằng đất, không được đổ nền ximăng, vào mùa mưa rất lầy lội...

Thầy Đặng Ngọc Kiểm - phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - cho biết trường gồm có năm điểm trường phụ ở nhiều thôn. Điểm trường thôn Thuận Yên Đông là điểm chính, có phòng ban giám hiệu, nhưng lại xuống cấp nặng nhất. Điểm trường này được xây năm 1994 và có gần 100 học sinh, giáo viên dạy và học ở đây.

Thầy Kiểm cho hay hiện ngôi trường đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc dạy và học, cực kỳ mất an toàn. Điểm trường có tất cả 9 phòng, nhưng hiện chỉ có 6 phòng sử dụng được. Trong số đó có 3 phòng học, nhưng trường lại có 4 lớp học, nên thiếu phòng học. Vì vậy, ban giám hiệu phải sắp xếp cho học sinh học xen kẽ.

“Chỉ mong các cơ quan có thẩm quyền đầu tư xây dựng ngôi trường mới, nhằm đảm bảo an toàn cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Chứ cứ kéo dài tình trạng này, chúng tôi lo quá!” - thầy Kiểm than thở.

Cô Nguyễn Thị Lập - giáo viên điểm trường Thuận Yên Đông - cho biết thầy cô sợ nhất là vào mùa mưa gió, bởi thời điểm này các mái lớp học bị dột nước. Như đầu tháng 11 vừa rồi, mưa gió làm sụp đổ một nhà bếp rộng 12m2 để giáo viên xa nhà ở lại trường nấu ăn, rất may không thầy cô nào bị thương.

“Khi trời mưa gió chúng tôi rất sợ ngói rớt xuống đụng đầu học sinh. Nhiều phụ huynh còn đề nghị cho học sinh đội mũ bảo hiểm ngồi học, đề phòng ngói rơi trúng đầu” - cô Lập bộc bạch.

Ông Lê Bá Tri - phó chủ tịch UBND xã Tam Sơn - cũng thừa nhận điểm trường Thuận Yên Đông đang từng ngày xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho việc dạy và học.

Theo ông Tri, hiện UBND huyện Núi Thành đã có chủ trương đầu tư, lập phương án quy hoạch xây dựng điểm Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ mới trên địa bàn xã, với diện tích hơn 5.000m2, dự kiến xây dựng vào năm 2017.

Tuy nhiên, hiện nay chính quyền địa phương bị chậm khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng điểm trường này, do có 6 hộ dân chưa đồng ý phương án bồi thường, thu hồi đất. Vì vậy, sắp tới xã sẽ cố gắng vận động các hộ dân giao đất để sớm xây trường mới.

“Giải pháp trước mắt là chúng tôi đã đầu tư kinh phí để tu bổ, lợp mái tôn tại điểm trường cũ cho các cháu học. Nếu cần thiết, xã sẽ dành vài phòng ở trụ sở để cho học sinh học tạm. Chứ cho các cháu học tạm bợ ở điểm trường xuống cấp như vậy thì không an tâm lắm” - ông Tri nói.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên