26/09/2014 14:25 GMT+7

Hàng trăm công nhân đòi nợ lương ở công ty Trường Thịnh

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-9, khoảng 100 công nhân (CN) Công ty CP nhựa Trường Thịnh (KCN Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) đã tập trung về trụ sở công ty đòi tiền lương bị nợ nhiều tháng qua.

Các CN của Công ty CP nhựa Trường Thịnh tập trung tại trụ sở công ty để đòi lương sáng 26-9 - Ảnh: Quang Phương
Các CN của Công ty CP nhựa Trường Thịnh tập trung tại trụ sở công ty để đòi lương sáng 26-9 - Ảnh: Quang Phương
Các CN của Công ty CP nhựa Trường Thịnh tập trung tại trụ sở công ty để đòi lương sáng 26-9 - Ảnh: Quang Phương
Các CN của Công ty CP nhựa Trường Thịnh tập trung tại trụ sở công ty để đòi lương sáng 26-9 - Ảnh: Quang Phương

Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp không có mặt.

Các CN cho biết: từ tháng 2 đến tháng 4-2014, công ty không trả lương, mỗi tháng chỉ cho CN tạm ứng từ 400.000 đến 900.000 đồng/người. Tháng 5-2014, Công ty trả đủ lương tháng.

Nhưng hai tháng 6, 7, Công ty “quên” luôn việc trả lương cho CN.

Đến ngày 24 - 7 , công ty đóng cửa không hoạt động nhưng cũng không thông báo gì cho CN. Theo tìm hiểu hiện có khoảng 200 CN của công ty này đang bị nợ lương.

Anh Phan Trịnh Giang, một công nhân cho biết hiện công ty còn nợ tiền lương của anh khoảng 19 triệu đồng.

“Công ty đóng cửa không hoạt động, chủ doanh nghiệp vắng mặt, chúng tôi gửi đơn cầu cứu khắp nơi nhưng không biết đến bao giờ mới đòi được tiền lương bị nợ. Hơn nữa, giờ muốn đi xin chỗ khác làm cũng không xong vì xin nghỉ việc để được chốt sổ, nhưng giờ thì không ai giải quyết cho chúng tôi”, anh Giang nói.

Không chỉ bị nợ lương, nhiều CN phản ánh hàng tháng công ty vẫn trừ tiền lương của họ để tham gia BHXH nhưng thực tế, công ty chỉ tham gia BHXH cho CN đến năm 2011. Vì thế nhiều CN bị tai nạn lao động hay thai sản, CN không được hưởng chế độ do BHXH chi trả.

Chị Lê Thị Ngân, một công nhân khác cho biết, chị sinh con đến nay đã 2,5 năm nhưng tiền thai sản vẫn chưa được giải quyết. Tương tự, chị Nguyễn Thị Lâm sinh hai đứa con cũng không nhận được tiền trợ cấp thai sản.

Ông Chung Hiếu Vân, Giám đốc BHXH huyện Củ Chi, cho biết Công ty CP nhựa Trường Thịnh hiện còn nợ BHXH hơn 6, 65 tỉ đồng.

BHXH đã hai lần khởi kiện (tháng 8-2012 và tháng 2-2014). TAND huyện Củ Chi cũng hai lần tuyên án buộc công ty phải thanh toán nợ BHXH nhưng đến nay, công ty mới chỉ trả 145 triệu đồng.

Theo ông Vân, đối với những CN bị nợ BHXH nếu xin việc ở công ty khác thì có thể cung cấp số sổ BHXH cho nơi làm việc mới để tiếp tục đóng BHXH. Nếu CN muốn chốt sổ BHXH thì đề nghị Liên đoàn lao động huyện lên danh sách chuyển cơ quan BHXH chốt sổ theo nguyên tắt đóng BHXH đến đâu chốt đến đó.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Tiến Thịnh, Tổng giám đốc công ty CP Trường Thịnh nói: “Công ty chúng tôi đã được công ty mua bán nợ (Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp – PV) cơ cấu, họ nắm 60% cổ phần. Họ là chủ tịch HĐQT nhưng họ đóng cửa nhà máy, không cho hoạt động thì tôi không biết phải làm sao”.

Trong khi đó, ông Kiều Ngọc Cầu, công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp tại TP.HCM lại nói rằng: “Tôi không rõ việc này, muốn biết gì thì liên lạc với ngoài Hà Nội”.

Được biết mới đây, ngày 15 - 9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đã có công văn gửi công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (thuộc Bộ Tài chính, hiện giữ 60% cổ phần Cty Trường Thịnh), đề nghị chỉ đạo HĐQT của Công ty Trường Thịnh giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Tuy nhiên, đến nay tình hình vẫn chưa có chuyển biến mới.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên