Phóng to |
Người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm mới phải đặt yếu tố an toàn lên trên hết - Ảnh: T.ĐẠM |
Cùng với sự phát triển kinh tế, tiêu chí an toàn đã được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, điều này cũng bắt buộc doanh nghiệp có sự điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển sản phẩm cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu.
An toàn: ưu tiên số 1
Tại hội chợ hàng VN chất lượng cao đang diễn ra ở nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM), anh Tiến Mạnh (ngụ Q.10) chăm chú quan sát màn trình diễn đèn khò gas và bếp nướng của Namilux. Bếp nhỏ gọn, rất tiện lợi, dễ chế biến, giá từ 120.000-150.000 đồng/cái cũng không quá cao nhưng liệu có an toàn khi sử dụng bình gas như vậy hay không? “Gia đình tôi có con nhỏ nên an toàn luôn đặt lên hàng đầu” - anh Mạnh giãi bày.
Không chỉ anh Mạnh mà rất nhiều người tiêu dùng khi xem các sản phẩm mới được giới thiệu tiện lợi, chất lượng tốt đều đặt câu hỏi liệu sản phẩm có an toàn vệ sinh thực phẩm hay có đảm bảo không chứa chất độc (như cadbumin, chì)... ảnh hưởng đến sức khỏe. Là người chịu khó mua sắm các vật dụng cho gia đình, anh Mạnh cho biết sản phẩm mới thường cung cấp thêm những giá trị sử dụng mới, tiện lợi hơn nhưng mình phải tìm hiểu tường tận chất lượng, ưu điểm, nhược điểm để chọn sản phẩm phù hợp với gia đình.
Nhiều doanh nghiệp VN có sản phẩm xuất khẩu sang các nước khác, vượt qua những rào cản kiểm tra chất lượng khắt khe nên chất lượng đã được thừa nhận. Bản thân các doanh nghiệp đều xây dựng một tiêu chí an toàn, chất lượng riêng khi sản xuất nhưng hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là chưa đưa được thông điệp hoặc chưa thật chú trọng giới thiệu yếu tố an toàn đến khách hàng. Trong chương trình “Sản phẩm mới về làng” diễn ra ở Tây Ninh tháng 4-2011, chị Huỳnh Thị Mai (tiểu thương kinh doanh tạp hóa chợ Kà Tum, Tân Châu, Tây Ninh) chia sẻ: các doanh nghiệp cứ chở hàng đến mà ít khi giải thích mới cái gì, ra sao làm người bán như chị cũng khó khăn khi tư vấn cho khách. |
Thống kê của ban dự án “Phát triển sản phẩm mới” thuộc Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao trong tháng hoạt động sản phẩm tại hai hệ thống siêu thị Co.op Mart và Big C vừa qua cho thấy: trong 3.000 lượt khách ghé gian hàng đặt câu hỏi về thông tin sản phẩm mới mỗi ngày thì mối quan tâm nhiều nhất vẫn là sản phẩm có an toàn hay không bên cạnh giá cả, thời gian sử dụng, mua hàng ở đâu.
Không tốt sẽ bị đào thải
Quan sát tại những buổi giới thiệu sản phẩm mới, rất nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi, săm soi về món hàng khá kỹ trước khi quyết định mua. Không chỉ trong thực phẩm, từ những vật dụng hằng ngày như chén, bát đến các thiết bị bếp gas, đồ chơi, ly chén đều nhận được sự quan tâm của khách.
Chị Tuyết Mai, nhân viên công ty kiểm toán, cho biết sau sự cố những chiếc ly có in màu nhiễm độc chì cao hơn mức cho phép, chị lập tức bỏ hết những vật dụng thủy tinh có vẽ màu đang sử dụng ở nhà. Khi nghe Minh Long 1 có cho ra sản phẩm nung ở nhiệt độ cao, không nhiễm chì mà giá phải chăng, chị liền đi tìm hiểu. Theo ông Lý Ngọc Minh - giám đốc Công ty Minh Long 1, để có sản phẩm giảm thiểu được chất chì và cadmium dưới mức cho phép, công ty đã nghiên cứu làm sao có thể nung sản phẩm ở nhiệt độ 1.3800C tạo thân sản phẩm cứng chắc, chịu được dao động nhiệt cao từ nóng sang lạnh và ngược lại. Ở nhiệt độ này, mọi chất độc sẽ được loại bỏ.
Theo các doanh nghiệp, khái niệm tung ra sản phẩm mới hiện nay không còn đòi hỏi khắt khe như trước đây là phải thay đổi về chất, công thức hoàn toàn mới. Sự điều chỉnh từ kích thước, bao bì sản phẩm, tăng thêm giá trị sử dụng để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội cũng được xem là sản phẩm mới. “Định hướng này có thể làm giảm vòng đời của sản phẩm nhưng đảm bảo được tính dẫn dắt thị trường” - ông Trần Hữu Đức, giám đốc đối ngoại Công ty NutiFood, cho biết.
Từ kết quả nghiên cứu tâm lý của người tiêu dùng, công ty đã quyết định thay đổi bao bì mẫu mã. Hiện trên sản phẩm của NutiFood đều được in logo hệ thống kiểm định chất lượng quốc tế, những sản phẩm sữa bột chuyên biệt có dán thêm tem niêm phong. “Với một sản phẩm Việt giá trên 100.000 đồng người tiêu dùng sẽ đắn đo, những chiếc tem này bảo chứng cho sản phẩm được niêm phong kỹ lưỡng từ nhà máy đến điểm bán, tăng thêm sự tin cậy cho người sử dụng” - ông Đức nói.
Hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm mới, bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, cho biết khuynh hướng đòi hỏi những sản phẩm an toàn hơn buộc các doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức trong quá trình xây dựng sản phẩm, đưa ra những tiêu chuẩn an toàn cụ thể hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận