10/05/2012 03:48 GMT+7

Hàng quán trong trường sư phạm

CHÂU TƯỜNG - DUY THANH
CHÂU TƯỜNG - DUY THANH

TT - Khoảng sáu tháng qua, trong khuôn viên của Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã xuất hiện ba cửa hiệu, quán cà phê hoạt động nhộn nhịp.

5oSQtHie.jpgPhóng to

Quán cà phê được xây dựng ngay trong khuôn viên Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang, đoạn giao giữa đường Nguyễn Chánh và đường Trần Phú - Ảnh: Tiến Thành

Trường nằm ngay trung tâm TP Nha Trang, có ba mặt tiền giáp các đường phố chính là Trần Phú, Trần Hưng Đạo và Nguyễn Chánh. Từ trước Tết Nhâm Thìn, trong khuôn viên trường xuất hiện quán cà phê và tiệm văn phòng phẩm chiếm gần hết mặt tiền giáp đường Trần Phú. Quán cà phê nằm sát các giảng đường, hằng ngày ồn ào đủ loại khách khứa, xe đạp, xe gắn máy ra vào cùng âm nhạc xập xình. Tiệm văn phòng phẩm chỉ thấy bày bán trái cây, bánh kẹo, nước uống các loại... Còn ở mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, nhà trường đã cho đập tường rào, cắt đất cho thuê mở một dãy shop Lan Anh chuyên bán hàng lưu niệm, quần áo, yến sào...

Ông Đỗ Văn Thông, trưởng phòng tổ chức - hành chính Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang, phân trần trường cho các cá nhân thuê đất kinh doanh để “xã hội hóa” việc thực tập của sinh viên trong trường. “Trường mở một số ngành mới như văn hóa du lịch và công tác xã hội nhưng lâu nay không có nơi cho sinh viên thực tập. Nay có các shop, quán cà phê, tiệm văn phòng phẩm này giúp các em thực tập tốt hơn, nhất là kỹ năng bán hàng, giao tiếp với du khách và các đối tượng xã hội, giúp trường có thước đo chính xác hơn về kết quả thực tập của sinh viên. Các điểm kinh doanh này không ảnh hưởng xấu gì đến việc dạy và học của trường” - ông Thông nói. Ông Thông cũng cho biết mỗi tháng trường thu của mỗi điểm kinh doanh này 6-7 triệu đồng, hỗ trợ thêm cho khoản tài chính vốn eo hẹp của trường. Ông Thông nói đây là chủ trương của trường, không xin phép cũng như báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, bà chủ shop Lan Anh cho biết bà thuê đất của Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang để kinh doanh, hoàn toàn không có việc cho sinh viên thực tập tại đây vì đội ngũ nhân viên bán hàng phải là những người có nghề, chuyên nghiệp trong bán hàng. Một sinh viên năm 3 khoa sư phạm tiểu học đang làm nhân viên phục vụ tại quán cà phê nói phục vụ ở quán này đều là sinh viên, không phân biệt khoa nào, được chủ quán tuyển chọn và trả công mỗi tháng 850.000 đồng. “Với tụi em, đây chỉ là việc làm thêm, chứ học sư phạm mà rút ra được kinh nghiệm gì qua việc phục vụ quán cà phê!” - sinh viên này bộc bạch. Một cán bộ của Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang bày tỏ: “Xung quanh trường mà mở hàng quán mua bán ồn ào đương nhiên ảnh hưởng xấu đến môi trường sư phạm”.

Chiều 8-5, ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nói ông đang yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh làm việc với ban giám hiệu trường về việc hàng quán mọc lên trong khuôn viên trường. “Cho kinh doanh hàng quán trong trường như thế là không được, vì đất trường thì sử dụng gì cũng phải có mục đích phục vụ giáo dục” - ông Thân nói.

CHÂU TƯỜNG - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên