08/01/2025 18:59 GMT+7

Hàng ngàn thùng sầu riêng đông lạnh được livestream bán với giá rẻ

Lần đầu tiên hàng ngàn thùng sầu riêng đông lạnh được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao của miền Nam được bán cho người dân TP Hà Nội, với giá ưu đãi thông qua kênh livestream.

Hàng nghìn thùng hàng sầu riêng đông lạnh được livestream bán với giá rẻ - Ảnh 1.

Sầu riêng cấp đông được bán bằng hình thức livestream - Ảnh: N.TRÍ

Ngày 8-1, tại huyện Chợ Lách (Bến Tre), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng TikTok Shop, Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), Viettel Post... cùng phối hợp thực hiện phiên megalive "Sầu đông trên xe cont".

Khách hàng phấn khởi

Đây được xem là lần đầu tiên sản phẩm sầu riêng đông lạnh được cấp chứng nhận OCOP 5 sao "lên sàn" đến tay người dùng. Livestream được giới hạn bán cho khách nội thành TP Hà Nội giá niêm yết hơn 900.000 đồng/thùng (2 quả sầu Ri6 khoảng trên dưới 5kg) nhưng với ưu đãi người dùng có thể mua chỉ 580.000-750.000 đồng/thùng.

Phấn khởi vì vừa "săn" được đơn hàng sầu riêng cấp đông qua kênh livestream với giá chỉ hơn 680.000 đồng, ông Nguyễn Văn Đức (TP Hà Nội) cho biết rất thích ăn sầu riêng nhưng ở phía Bắc thường khó tiếp cận.

"Chất lượng không bằng sầu riêng tươi nhưng kể ra cũng rất ngon rồi. Giá bán tính ra bình dân hơn hẳn so với nhiều siêu thị bán ra ở thời điểm này", ông Đức nói.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, phụ trách quan hệ chính phủ TikTok Việt Nam, cho biết Công ty Chánh Thu đã gửi ra kho tại Hà Nội 1 container sầu riêng cấp đông - tương ứng 1.670 thùng. Chương trình livestream bán hàng sẽ diễn ra đến 23h ngày 8-1 với lượng dự báo cả ngàn đơn, trường hợp cần livestream tiếp sang ngày 9-1.

"Năm 2025, chúng tôi đề xuất kế hoạch bán 1 triệu trái sầu riêng cấp đông qua kênh livestream để khách hàng ở mọi miền có cơ hội được mua" - ông Toàn nói. 

Bà Ngô Tường Vy, phó tổng giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cho biết sầu riêng đông lạnh có tiềm năng lớn so với sản phẩm sầu riêng tươi, đặc biệt trong việc bảo quản.

Cụ thể với sầu tươi, từ nhà máy đến tay người tiêu dùng thông thường chỉ trong khoảng 7-10 ngày, trong khi sầu riêng đông lạnh có thể bảo quản đến 2 năm và chất lượng cũng như hương vị có thể đạt 95% so với trái tươi.

Mở ra cơ hội xuất đi Trung Quốc bằng đường livestream

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Minh Tiến - giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết do đặc thù hàng đông lạnh với khâu bảo quản, vận chuyển khó nên đây chỉ là đợt thí điểm.

Tuy nhiên, sự kiện này ít nhiều đã gợi mở được những điểm sáng trong giải pháp đầu ra mới cho sản phẩm sầu riêng đông lạnh trong nước.

Hàng nghìn thùng hàng sầu riêng đông lạnh được livestream bán với giá rẻ - Ảnh 2.

Sản phẩm sầu riêng cấp đông còn được dùng để chế biến thành các món ăn khác - Ảnh: N.TRÍ

Không những thế, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024 sầu riêng đông lạnh của Việt Nam chính thức được cấp phép sang Trung Quốc, và hiện nhiều đơn vị vận tải như Viettel Post... đã xây dựng kho lạnh lớn tại tỉnh giáp Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã có liên kết sâu trong nội địa Trung Quốc, đưa hàng xuống kho ngoại quan dễ dàng.

"Việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh qua Trung Quốc bằng kênh livestream trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, thuê người livestream ngay tại thị trường này là rất triển vọng. Không những thế, đây sẽ là gợi ý để Việt Nam tăng xuất khẩu nông sản, hàng đông lạnh bằng kênh livestream qua Trung Quốc" - ông Tiến nhấn mạnh.

Bà Ngô Tường Vy cho biết công suất nhà máy của đơn vị có thể cung cấp cả hàng chục ngàn tấn sầu riêng cấp đông mỗi năm. Nếu làm tốt, việc cấp đông giúp giảm tình trạng được mùa mất giá và giữ nguồn cung ổn định cho khách hàng.

"Nguồn hàng đầu vào đạt chất lượng, thêm phương pháp cấp đông bằng khí nitơ có nhiệt độ rất thấp, chúng tôi đã đưa hàng ngàn tấn sầu riêng RI6 cấp đông đi Mỹ, Canada, Hàn Quốc... Do đó, chúng tôi tự tin có thể chinh phục khách hàng trong nước hoặc Trung Quốc bằng kênh livestream" - bà Vy nói.

Là đơn vị giao nhận, đại diện Viettel Post cho biết việc bảo quản và vận chuyển gặp khó, nên hiện chỉ áp dụng giao nhận sầu riêng cấp đông trong khu vực nội thành Hà Nội để sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, với mạng lưới kho rộng khắp và nguồn nhân lực dồi dào, đơn vị chủ trương tăng đầu tư kho lạnh để tăng mạnh tỉ lệ khâu phân phối hàng đông lạnh, trong đó có sầu riêng trong năm 2025.

Lần đầu tiên hàng nghìn thùng hàng sầu riêng đông lạnh được livestream bán với giá rẻ - Ảnh 3.Hiệp hội Rau quả thông tin khẩn cấp, phản đối mạnh mẽ giả mạo mã số vùng trồng sầu riêng

Có tình trạng một số đối tượng đã lợi dụng gian lận, sao chép trái phép mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên