25/02/2017 14:21 GMT+7

Hàng ngàn HS Huế đội mưa đến chương trình tư vấn tuyển sinh

THÁI LỘC - MINH AN - NHẬT LINH
THÁI LỘC - MINH AN - NHẬT LINH

TTO - Chiều 25-2, hàng ngàn thí sinh đã đội cơn mưa dầm đến trường THPT Chuyên Quốc Học, Huế, tham dự chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017.

Học sinh vây kín thành viên Ban tư vấn để được trực tiếp giải đáp thắc mắc - Ảnh: Nguyễn Phan
Học sinh vây kín thành viên Ban tư vấn để được trực tiếp giải đáp thắc mắc - Ảnh: Nguyễn Phan

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế, ĐH Huế, trường THPT Chuyên Quốc Học Huế phối hợp tổ chức. Tập đoàn Vingroup là đơn vị đồng hành cùng chương trình này.

Học ngành gì để ra trường có việc làm?

Một học sinh hỏi: nhiều anh chị từng học các ngành “hot” ra nhưng không có việc làm. Nhờ các thầy tư vấn giúp em có định hướng ngành học để sau khi ra trường có việc làm.

Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Phước Mỹ, phó giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế, cho rằng cần chọn ngành học phù hợp với năng lực, kinh tế gia đình, nhu cầu nhân lực xã hội.

Ông cho biết quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh đến năm 2020 ưu tiên phát triển du lịch, tài chính ngân hàng, văn hóa, công nghiệp, chế biến, vật liệu xây dựng, dệt may, CNTT, sinh học, công nghệ tự động hóa, kinh tế biển , trồng trọt, chăn nuôi… Cùng với đó tập trung đào tạo các chuyên gia đầu ngành.

"Vấn đề cốt lõi vẫn phụ thuộc vào thí sinh, phải học giỏi, có kĩ năng mềm, ngoại ngữ tốt cơ hội việc làm sẽ rất cao", ông Mỹ lưu ý.

Mở đầu buổi tư vấn, PGS.TS Trần Anh Tuấn, phó vụ trưởng Vụ giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT, đã thông tin những điểm mới cần lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

Theo ông Tuấn, kỳ thi năm nay khác biệt so với hai kỳ thi THPT quốc gia trước đó chủ yếu những điểm như mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương. Các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân. Thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) từ ngày 1 đến 20-4-2017.

Hầu hết các câu hỏi do các bạn học sinh đặt ra tại buổi tư vấn tuyển sinh ở Huế đều chú trọng đến cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Một bạn thí sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn là học ngành Kinh tế nông nghiệp sau khi ra trường sẽ có công việc gì phù hợp?

Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Trương Công Hào, trưởng ban Khảo thí ĐH Huế, nói rằng mọi trường đại học khi xây dựng ngành học đều phải nghiên cứu kỳ lưỡng nhu cầu việc làm của xã hội.

Riêng với ngành Kinh tế nông nghiệp, các bạn sẽ có thể làm việc trong nhiều cơ quan nhà nước như sở nông nghiệp, các chi cục nông lâm nghiệp... Ngoài ra các công ty ngoài nhà nước về chế biến, kinh doanh nông sản cũng đang rất cần nhân lực có trình độ.

Tiến sĩ Phan Thanh Hoàn, trưởng Phòng đào tạo ĐH Kinh Tế - ĐH Huế, bổ sung thêm rằng các sinh viên học ngành Kinh tế nông nghiệp sau khi ra trường còn có thể làm việc cùng các dự án nông nghiệp nước ngoài ở trong và ngoài nước.

Tiến sĩ Hoàn nhấn mạnh rằng hiện các dự án như vậy tại Việt Nam rất nhiều, cơ hội làm việc ở trong nước với mức lương cao cũng rất nhiều cho sinh viên ngành Kinh tế nông nghiệp.

Một thí sinh băn khoăn 6 năm học ngành y, việc làm sẽ như thế nào? GS.TS Võ Tam, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược – ĐH Huế nói rằng, việc đào tạo ngành bác sĩ, dược sĩ sau khi ra trường, 100% có việc làm, đa phần hệ công lập. Ngoài ra, phục vụ nhiều hệ ngoài công lập. Vấn đề này luôn được nhà trường quan tâm, khảo sát từng sinh viên sau khi ra trường.

Một học sinh thắc mắc, có 5 nguyện vọng và muốn đăng ký vào 5 ngành của trường ĐH Nông lâm – ĐH Huế có được không? ThS Trần Võ Văn May, trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Nông lâm (ĐH Huế), trả lời có thể đăng ký, tuy nhiên phải nghiên cứu kĩ có phù hợp với đam mê với bản thân hay không, chứ nếu nộp cho có thì vừa tốn kém, vừa mất thời gian.

Ngành CNTT và CNTT chất lượng cao khác nhau như thế nào?

Theo ThS Đỗ Diên, trưởng Phòng Khảo thí - đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế), 70% chương trình chất lượng cao được giảng dạy bằng tiếng Anh, mời các giáo sư nước ngoài đến giảng dạy. Chương trình đòi hỏi sinh viên phải vượt qua những kỳ sát hạch, chỉ tuyển chọn 30/250 sinh viên thường.

Thí sinh đặt câu hỏi tại gian khoa học tự nhiên, kĩ thuật, y dược, nông lâm... - Ảnh: Phan Thành
Thí sinh đặt câu hỏi tại gian khoa học tự nhiên, kĩ thuật, y dược, nông lâm... - Ảnh: Phan Thành

 

THÁI LỘC - MINH AN - NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên