Xe
13/02/2025 17:00 GMT+7

Hàng loạt xe 'ngốn' xăng hơn quảng cáo, có cả Mazda CX-5, MG5, Kia Morning và nhiều cái tên khác

Theo thử nghiệm của Hiệp hội Ô tô Úc (AAA), nhiều mẫu xe "ăn xăng dầu" hơn so với mức công bố dán trên kính chắn gió.

Hàng loạt xe 'ngốn' xăng hơn quảng cáo, có cả Mazda CX-5, MG5, Kia Morning và nhiều cái tên khác - Ảnh 1.

Mazda 2 hatchback là mẫu xe có sự chênh lệch lớn nhất giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và con số hãng công bố, theo thử nghiệm của AAA - Ảnh: Mazda

Hiệp hội Ô tô Úc (AAA) đã thử nghiệm 14 mẫu xe nhằm xác định mức tiêu hao nhiên liệu trong thực tế liệu có sát với những gì mà các hãng đưa ra. Trong số này, nhiều mẫu đang mở bán hoặc dùng cấu hình động cơ tương tự tại Việt Nam như Mazda 2, Mazda CX-5, MG5, Mitsubishi Triton, Isuzu mu-X, Kia Morning...

Trong đó, có 4 mẫu xe có mức tiêu hao tăng đột biến so với công bố của hãng. Đó là những cái tên Mazda 2 hatchback, Suzuki Swift hybrid, Mazda CX-5 2.5L AWD và MG5.

Tuy nhiên, AAA cũng xác nhận rằng có "sai số chưa đến 2,5%" trong các bài kiểm tra. Sự khác nhau giữa thói quen lái xe hoặc điều kiện giao thông khi thử nghiệm có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Chiếc Mazda 2 hatchback ở Úc, sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên giống với xe đang bán tại Việt Nam, có sự chênh lệch lớn nhất giữa thực tế và thông số hãng, khi sử dụng nhiều hơn 35% lượng xăng so với mức tiêu hao hỗn hợp được đưa ra. Con số mà AAA đo được là 6,8 lít/100km, thay vì 5 lít/100km.

Tiếp đến là Suzuki Swift hybrid với mức tiêu thụ xăng thực tế 5,2 lít/100km, trong khi con số hãng công bố là 4 lít/100km (chênh lệch 31%).

Mazda CX-5 2.5L hút khí tự nhiên chênh 22%, khi vận hành thực tế đạt 9 lít/100km, còn trong phòng thử nghiệm là 7,4 lít/100km. Còn MG5 tiêu hao 8 lít thay vì 6,6 lít/100km, tức thực tế tốn xăng hơn 21%.

Hàng loạt xe 'ngốn' xăng hơn quảng cáo, có cả Mazda CX-5, MG5, Kia Morning và nhiều cái tên khác - Ảnh 2.

Mitsubishi Outlander là mẫu duy nhất trong diện thử nghiệm có mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế thấp hơn so với hãng công bố - Ảnh: Mitsubishi

Ngoài ra, hầu hết những mẫu xe khác nằm trong diện thử nghiệm đều có mức "ăn xăng" hơn thông số, nhưng độ chênh lệch thấp hơn. Chỉ có 2 mẫu không có sự khác biệt giữa thực tế và thông số, và 1 mẫu thậm chí tiêu hao ít xăng hơn.

Cụ thể hơn, Hyundai i30, Kia Picanto (Kia Morning ở Việt Nam), Kia Cerato (Kia K3) và Toyota C-HR Hybrid chênh khoảng 10% so với thông tin được công bố.

Còn 3 mẫu xe chạy động cơ diesel và hệ dẫn động 4x4 là Ford Everest V6, Mitsubishi Triton và Isuzu mu-X có mức tiêu hao thực tế lần lượt là 8%, 3% và 0%. Nissan Patrol cũng tiêu thụ nhiên liệu đúng như những gì hãng công bố.

Chỉ duy nhất Mitsubishi Outlander phiên bản AWD thuần xăng có mức tiêu hao ít hơn quảng cáo. Độ chênh là khoảng 2%, khi đo thực tế là 7,9 lít thay vì 8,1 lít/100km mà hãng đưa ra.

Hàng loạt xe 'ngốn' xăng hơn quảng cáo, có cả Mazda CX-5, MG5, Kia Morning và nhiều cái tên khác - Ảnh 3.Dùng VinFast VF 5 chạy dịch vụ: Tiết kiệm 100 triệu/năm so với xe xăng, thêm thời gian cho gia đình

Chuyên gia Quang Anh đánh giá VinFast VF 5 Plus đang thay đổi cả ngành xe dịch vụ khi mang lại những lợi ích kinh tế sát sườn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên