03/02/2016 08:01 GMT+7

Hàng hóa ngày tết tăng mạnh, nhiều món tươi ngon

TRẦN MẠNH - TRẦN VŨ NGHI
TRẦN MẠNH - TRẦN VŨ NGHI

TT - Bò Úc nhập khẩu và nguồn cung heo, gà trong nước đều tăng mạnh làm thị trường thực phẩm tươi sống dịp tết năm nay khá dồi dào, giúp giá không tăng, thậm chí còn thấp hơn so với ngày thường.

Chọn mua thịt tươi sống ở siêu thị    - Ảnh: Thanh Tùng
Chọn mua thịt tươi sống ở siêu thị - Ảnh: Thanh Tùng

Những ngày cận tết, sức mua các loại thực phẩm tươi sống đã tăng cao hơn hẳn. Doanh số bán thực phẩm chế biến cũng tăng cao.

Giá thịt bò ổn định

Ngày 2-2, quầy thịt tươi sống tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm khá nhộn nhịp khách mua về ăn tết. Chị Nguyễn Ánh Linh (Q.3, TP.HCM) cho biết đã phải đi siêu thị lớn tìm mua bắp bò về nấu món bắp bò rim mật vốn là đặc sản của quê (Nghệ An).

Theo chị Linh, giá bán không thay đổi, vẫn như vài tháng trước, như philê 360.000 đồng/kg, thăn ngoại 340.000 đồng/kg, bắp bò 245.000 đồng/kg” - chị Linh cho biết.

Bà Trương Thị Đồng, giám đốc Công ty TNHH Trung Đồng (Đồng Nai) cho biết chỉ riêng tháng tết này, công ty đã nhập khẩu gần 6.000 con bò thịt từ Úc.

Ngoài ra, hàng chục đơn vị khác trong nước cũng tập trung tăng nhập khẩu bò sống từ Úc về giết mổ và phân phối ra thị trường tết, bởi đây là thời điểm mà sức mua tăng cao so với ngày thường. Đồng thời rất nhiều đơn vị còn nhập hàng chục ngàn tấn thịt bò đông lạnh từ Úc, Mỹ, Canada... về cung cấp cho khách hàng.

Bên cạnh hàng nhập khẩu, năm nay các nhà chăn nuôi nội địa cũng cung cấp nhiều bò thịt ra thị trường do trước đó đã chủ động mua bò giống từ Úc, Thái Lan về vỗ béo.

Như Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai hiện có nguồn bò Úc vỗ béo lên tới hàng chục ngàn con, cung cấp nhu cầu hằng ngày cũng như sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thịt bò Úc của người dân dịp tết, chưa kể thịt bò Kobe VN (giống nhập từ Nhật về nuôi tại Lâm Đồng) cũng lần đầu được ra mắt dịp tết. Do nguồn cung dồi dào, giá thịt bò trong những ngày tết này không thay đổi nhiều so với ngày thường.

Heo, gà giảm giá

Còn năm ngày nữa là đến tết, nhưng nhiều thương lái dự đoán giá thịt heo tết sẽ giảm dù sức mua tăng lên. Nguyên nhân là nguồn cung heo tết vẫn còn rất lớn, nhiều trang trại chưa thể tiêu thụ được trước tết.

Cách đây chưa đầy một tháng, giá heo hơi tại VN đột ngột giảm mạnh sau khi tăng và ở mức cao. Hiện giá heo hơi tại các trang trại miền Đông Nam bộ chỉ ở mức 39.000-42.000 đồng/kg so với mức 45.000 - 47.000 đồng/kg trước đây một tháng.

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay trong hai năm qua giá heo hơi luôn ở mức cao nên người dân có lời và tăng đầu tư mở rộng đàn.

Nửa cuối năm 2015, Trung Quốc tăng cường nhập khẩu heo tại VN với loại heo ngoại cỡ (từ 120kg trở lên và nhiều mỡ) càng tạo điều kiện cho giá heo trong nước tăng dù giá thành đã giảm so với năm trước. Tổng đàn heo của Đồng Nai (địa phương nuôi heo nhiều nhất khu vực phía Nam) đã tăng lên trên 100.000 con so với đầu năm (nâng tổng đàn lên 1,6 triệu con).

Tuy nhiên, khoảng ba tuần trở lại đây việc bán heo qua biên giới phía Bắc ngưng trệ. Nguồn heo bán sang Trung Quốc được rao trong nội địa với giá chỉ còn 34.000-35.000 đồng/kg do nhiều mỡ và quá khổ đã tạo áp lực giảm giá heo nói chung.

“Chưa kể nhiều chủ trại tập trung cho thị trường tết nên đến giờ nguồn cung đã dư thừa. Chúng tôi sợ vài ngày tới giá heo sẽ giảm nữa” - ông Đoán nói.

Tương tự, giá gà tam hoàng (gà lông màu) cũng giảm nhẹ khoảng 1.000 đồng/kg so với tuần trước, còn 35.000 - 36.000 đồng/kg nhưng vẫn cao hơn tháng trước khoảng 1.000 đồng/kg.

Doanh số thực phẩm chế biến tăng cao

Tính đến ngày 2-2, ghi nhận của chúng tôi cho thấy sức mua tại hệ thống các siêu thị đã bắt đầu tăng mạnh so với tuần trước, tập trung nhiều ở các mặt hàng thực phẩm bao gồm thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến và các loại bia, nước giải khát do một số hệ thống siêu thị năm nay không khuyến mãi đại trà cho tất cả ngành hàng, mà tổ chức khuyến mãi khoa học và hợp lý hơn.

Chẳng hạn trước tết ba tuần, một số siêu thị tập trung khuyến mãi hóa phẩm, bột giặt, đồ dùng gia đình; hai tuần trước tết tập trung khuyến mãi bánh kẹo và giỏ quà tết phục vụ biếu tặng; trước tết 7-10 ngày sẽ tập trung giảm giá thực phẩm và đồ uống theo chương trình “10 ngày giảm giá hết ga”.

Riêng chương trình “10 ngày giảm giá hết ga” là một nỗ lực rất lớn của siêu thị khi vận động, phối hợp cùng các nhãn hàng giảm giá hết mức có thể để giúp người tiêu dùng mua sắm hết sức tiết kiệm nhưng mâm cơm tết vẫn sung túc, đầy đủ và an toàn.

Theo ông Võ Hoàng Anh - giám đốc marketing Saigon Co.op, chương trình “10 ngày giảm giá hết ga” sẽ kéo dài đến hết trưa 7-2 (tức 29 tết), trong đó các loại mứt tết truyền thống, các loại giò lụa, chả hoa, 20 loại trà ôlong, lạp xưởng, dưa hấu, thanh long, dầu ăn... và hàng trăm sản phẩm phục vụ bữa ăn tết đều được giảm giá mạnh, hầu như chỉ còn giá vốn.

Đồng thời một số hệ thống siêu thị đã cung ứng ra thị trường hơn 300.000 giỏ quà tết gồm các loại bánh ngọt, mứt tết, nước ngọt, khô, lạp xưởng..., trong đó khoảng 20 loại lạp xưởng của Co.op Mart, Mai Quế Lộ, lạp xưởng tươi, các loại lạp xưởng từ thường đến đặc biệt của Vissan... đều có dấu hiệu “cháy hàng”.

“Hiện tại siêu thị đã tăng cường một lượng lớn các loại trái cây phục vụ nhu cầu chưng tết như mãng cầu, xoài cát, dưa hấu, đu đủ, dừa tươi, thanh long, các loại quýt đường... với số lượng rất lớn, giá tốt nên không sợ bị đứt hàng” - ông Hoàng Anh thông tin.

Đặc biệt, số lượng đơn hàng sử dụng dịch vụ giao giỏ quà tết miễn phí toàn quốc năm nay tại Co.op Mart và Co.opXtra đã tăng gần gấp năm lần so với năm 2015.

Các loại bia, nước ngọt đều có giá cạnh tranh, ổn định về số lượng và giá cả do đã có kế hoạch đặt hàng trước từ các nhà máy. Dự kiến số lượng bán và giá bán ra ổn định, không có biến động đến hết tết.

Nhập khẩu thịt bò tăng

Nhu cầu thịt bò của VN ngày càng tăng cao do kinh tế phát triển trong khi nguồn cung trong nước ngày càng eo hẹp.

Chỉ trong vài ba năm nay, VN đã trở thành một đối tác quan trọng hàng đầu về nhập khẩu bò thịt từ Úc với tốc độ tăng trưởng năm sau cao gấp đôi năm trước. Năm 2012, VN nhập từ Úc 3.500 con bò thịt thì đến năm 2013 con số này đã lên đến 67.000 con và đạt mức 181.000 con vào năm 2014.

Khi nhiều đơn vị trong nước nhảy vào lĩnh vực nuôi bò thịt, nhiều nhà kinh doanh cho rằng lượng nhập bò Úc sẽ giảm. Tuy nhiên, chỉ trong chín tháng đầu năm 2015 VN đã nhập khẩu tới 312.000 con bò từ Úc và con số ước tính của cả năm 2015 lên đến gần 400.000 con.

Thịt bò Úc nhập khẩu đã trở thành nguồn cung quan trọng về thực phẩm trong tiêu dùng của người VN và cơ bản chiếm lĩnh các quầy kệ thịt trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm và các quán ăn.

TRẦN MẠNH - TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên