03/10/2017 10:14 GMT+7

Hãng hàng không phá sản, London tốn nhiều tiền 'giải cứu khách'

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các chuyến bay hỗ trợ đưa 110.000 du khách Anh về nước sẽ gây tốn kém 60 triệu bảng Anh (79 triệu USD) sau khi hãng hàng không Monarch của nước này phá sản.

Hãng hàng không phá sản, London tốn nhiều tiền giải cứu khách - Ảnh 1.

Hãng hàng không Monarch Airlines phá sản khiến 110.000 du khách Anh mắc kẹt ở nước ngoài - Ảnh: REUTERS

Đài BBC cho biết Monarch Airlines đã ngừng tất cả hoạt động vào ngày 2-10 và hủy tất cả các chuyến bay dự kiến trong tương lai của hãng này.

Cơ quan quản lý hàng không Anh cho biết 1.858 nhân viên của Monarch đã mất việc và "rất buồn trong một ngày khó khăn như thế này".

Cục Hàng không Dân dụng Anh (CAA) hy vọng có thể giúp 12.000 hành khách trở về nhà trên các chuyến bay hỗ trợ được thuê từ các hãng khác vào cuối ngày 2-10 (theo giờ Anh).

Ngoài ra CAA cũng tổ chức 34 chiếc máy bay từ 16 hãng hàng không khác nhau để đưa hành khách về Anh trong 2 tuần tiếp theo.

Chính phủ Anh đang tìm cách giải quyết cũng như kêu gọi chia sẻ một phần chi phí của các chuyến bay hỗ trợ sau vụ phá sản hàng không lớn nhất tại Anh.

Người phát ngôn của Thủ tướng Theresa May cho biết bà "thấy rất lấy làm tiếc" đối với những người bị ảnh hưởng bởi "tình huống khó khăn này".

Monarch là hãng hàng không lớn thứ 5 của nước Anh với khoảng 2.100 nhân viên, báo lỗ 291 triệu bảng Anh (khoảng 385 triệu USD) hồi năm ngoái.

Khoảng 250 nhân viên của hãng được giữ lại làm việc để hỗ trợ cho nỗ lực hồi hương các hành khách đã mua vé của hãng này. Nhiều hành khách đã phải ở sân bay khi nhận được tin nhắn về việc hủy bỏ tất cả các chuyến bay đã lên lịch.

Chẳng hạn anh Alan Jee đã lên lịch đám cưới tại Gran Canaria vào cuối tuần trước và đã đến sân bay Gatwick cùng với 30 thành viên trong gia đình. 

"Tôi đã tiêu tốn 12.000 bảng cho đám cưới của mình và bây giờ tôi thậm chí không thể đi làm đám cưới" - anh Jee chia sẻ.

Các chuyên gia cho rằng sự sụp đổ của hãng hàng không Monarch là kết quả của việc giảm giá trong thị trường du lịch ngắn hạn cùng với việc tăng chi phí nhiên liệu và sự suy yếu của đồng bảng Anh trong thời gian qua.

Tuy nhiên giám đốc điều hành của Monarch là ông Andrew Swafield cho rằng "nguyên nhân gốc rễ" dẫn đến việc phá sản là do tình hình khủng bố tại Ai Cập và Tunisia cũng như việc mất thị trường tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Swafield cho biết hãng Monarch đã vận chuyển hành khách tăng 14% hơn năm ngoái nhưng doanh thu lại thấp hơn đến 100 triệu bảng.

Các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn công ty hàng không này đã thất bại bởi những quy định của ngành hàng không chưa rõ ràng trong tương lai hậu Brexit.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên