19/05/2013 21:24 GMT+7

Hàng chục ngàn người phe Áo đỏ biểu tình ở Bangkok

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Khoảng 12.000 người Áo đỏ tập hợp biểu tình ở thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 19-5, kỷ niệm năm thứ ba hành động đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2010 khiến 90 người thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương.

ohpD8wow.jpgPhóng to
Những người ủng hộ áo đỏ giơ cao các biểu ngữ trong một cuộc tuần hành ở Bangkok ngày 19-5 - Nguồn: AFP

Ngày chủ nhật 19-5, nhiều con phố bị phong tỏa khi các thành viên áo đỏ, lực lượng trung thành với cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, tập trung tại một ngã tư ở một quận mua sắm đông đúc tại Bangkok.

Central World, trung tâm thương mại lớn nhất ở Thái Lan và là một trong những điểm tụ tập chính của phe áo đỏ cách đây ba năm, bị đóng cửa khi biểu tình diễn ra.

“Tôi đến đây mỗi năm. Tôi nhớ những người đã hi sinh mạng sống của mình ở đây. Tôi sẽ tới đây đến khi có dân chủ thật sự” - Thanadej Nonprocha, 45 tuổi, một thành viên phe áo đỏ, tỏ rõ quyết tâm.

Tướng Chantavit Ramasut nói với AFP rằng “đó là cuộc biểu tình hòa bình” và xác nhận 12.000 người tham gia biểu tình dưới sự theo dõi của khoảng 750 cảnh sát.

Theo bản tin Bangkok Post ngày 19-5, một nữ thành viên 68 tuổi thuộc phe áo đỏ ngã quỵ và chết ở chùa Wat Pathum Wanaram trước khi nhóm này tràn xuống đường biểu tình. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao bà chết.

Liên quan đến cuộc đàn áp bạo lực cách đây ba năm, các nhóm nhân quyền kêu gọi Chính phủ Thái Lan khởi tố những người chịu trách nhiệm.

“Ba năm trước, cả thế giới trông thấy các binh lính bắn vào những người biểu tình và nhiều khu vực ở Bangkok chìm trong biển lửa" - AFP dẫn lời ông Brad Adams, giám đốc Tổ chức Theo dõi nhân quyền ở châu Á. “Nhưng thay vì điều tra và khởi tố những người có tội, các chính quyền tiếp theo ở Thái Lan và quân đội đã chính trị hóa các nỗ lực đi tìm công lý của người dân, và giờ thậm chí còn ủng hộ một dự luật ân xá cho chiến dịch đàn áp này" - ông Adams phàn nàn.

Cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva, người giám sát cuộc đàn áp quân đội năm đó, đã đổ tội cho những người lãnh đạo biểu tình gây ra kết cục bạo loạn và nói chính quyền của ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng những biện pháp cứng rắn.

Các tòa án ở Thái Lan đã ra phán quyết rằng lực lượng an ninh sát hại một số người biểu tình áo đỏ năm 2010. Liên quan đến vụ việc này, ông Abhisit bị khởi tố tội sát nhân, tội danh mà ông ra sức bác bỏ.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên