08/10/2014 09:55 GMT+7

Giao tranh Ấn Độ - Pakistan, hàng chục ngàn dân di tản

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hai hôm nay, hàng chục ngàn người Ấn Độ và Pakistan ở vùng tranh chấp Kashmir phải bỏ nhà cửa đi di tản vì các cuộc giao tranh giữa quân đội hai nước.

Một căn nhà ở phía Ấn Độ thủng lỗ chỗ đạn do bị lính Pakistan bắn sang từ bên kia biên giới - Ảnh: Reuters
Một căn nhà ở phía Ấn Độ thủng lỗ chỗ đạn do bị lính Pakistan bắn sang từ bên kia biên giới - Ảnh: Reuters

Theo báo Huffington Post, chính quyền Ấn Độ đã hỗ trợ hơn 10.000 người dân làng Arnia và các vùng lân cận tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát di tản đến các trường học và trung tâm khẩn cấp. Hàng chục ngàn người khác tới nhà người thân để lánh nạn.

“Không ai có thể ngủ được. Tất cả đều đi di tản vì lo sợ. Bom rơi xuống mái nhà. Chúng tôi không an toàn trong nhà của mình” - một dân làng tên Swardin than thở.

Ở phía bên kia biên giới, các quan chức Pakistan cho biết hàng ngàn người dân thuộc các khu làng ven biên giới đều đã di tản để tránh bom đạn.

Quân đội Ấn Độ và Pakistan đã đọ súng trong suốt một tuần qua. Hôm qua người phát ngôn quân đội Ấn Độ cáo buộc lính Pakistan đã bắn vào 40 đồn biên phòng của Ấn Độ. Phản ứng lại, lực lượng Ấn Độ bắn trả bằng súng máy và đạn pháo.

Phía Ấn Độ cho biết có ít nhất bốn thường dân nước này dính đạn bị thương trong hôm qua. Pakistan cho biết một thường dân nước này thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Một ngày trước đó, các cuộc đọ súng ở biên giới Ấn Độ - Pakistan đã khiến năm thường dân Ấn Độ và bốn người Pakistan thiệt mạng.

Hàng chục người khác bị thương. Đó là con số thường dân thương vong lớn nhất trong một ngày tại Kashmir kể từ năm 2003.

Phía quân đội Pakistan tuyên bố chỉ bắn trả sau khi bị lực lượng Ấn Độ tấn công kể từ hôm 3-10. Mới đây Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết đã gửi điện phản đối việc bắn giết thường dân tới chính phủ Ấn Độ.

Báo Hindustan Times dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajanath Singh tuyên bố Pakistan “cần phải hiểu rằng chính quyền Ấn Độ sẽ hành động mạnh mẽ” khi có xung đột ở biên giới.“Nếu thường dân của Ấn Độ bị sát hại, Ấn Độ có quyền trả đũa” - ông Singh nhấn mạnh.

Phản ứng lại, ông Sartaj Aziz, cố vấn của Thủ tướng Pakistan, chỉ trích chính phủ Ấn Độ không ngăn chặn bạo lực. Ông kêu gọi hai bên ngừng bắn ngay lập tức.

Hồi tháng 5, quan hệ Ấn Độ - Pakistan có sự cải thiện khi tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngỏ lời mời Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tới thăm New Delhi. Tuy nhiên, sau đó quan hệ hai bên xấu đi nghiêm trọng.

Tháng trước ông Modi đã hủy các cuộc đàm phán giữa quan chức ngoại giao cấp cao hai nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên