
Công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing đang được tăng cường sau vụ tai nạn máy bay hãng Air India - Ảnh: INDIA TODAY
Ngày 16-7, Đài NDTV (Ấn Độ) đưa tin: "Các quan chức cho biết Air India đã hoàn tất các cuộc kiểm tra phòng ngừa đối với cơ chế khóa công tắc kiểm soát nhiên liệu (FCS) trên tất cả các máy bay Boeing 787-8 của mình, và không phát hiện ra vấn đề gì.
Air India đã tiến hành kiểm tra sau khi Tổng cục Hàng không dân dụng (DGCA) ban hành chỉ thị kiểm tra FCS của các mẫu máy bay Boeing cụ thể trước ngày 21-7".
Công tác kiểm tra công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing đang được tăng cường, và đây cũng là trọng tâm của cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng Air India tháng trước khiến 260 người thiệt mạng.
Cùng ngày, báo Wall Street Journal (Mỹ) cho biết với các tình tiết mới, cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay hãng Air India đang chuyển sự tập trung sang những hành động của cơ trưởng trong buồng lái.
Theo những nguồn tin am hiểu phần đánh giá ban đầu của các quan chức Mỹ về bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra, bản ghi âm hộp đen ghi lại cuộc đối thoại giữa hai phi công cho thấy chính cơ trưởng là người đã tắt các công tắc điều khiển nhiên liệu cung cấp cho hai động cơ của máy bay.
Trên chiếc Boeing 787 Dreamliner lúc đó, cơ phó đã hỏi vị cơ trưởng giàu kinh nghiệm lý do tại sao ông lại chuyển các công tắc sang vị trí "tắt" nhiên liệu sau khi máy bay rời khỏi đường băng.
Cơ phó bày tỏ sự bất ngờ và sau đó hoảng loạn, trong khi cơ trưởng dường như vẫn giữ được bình tĩnh.
Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA), hãng sản xuất máy bay Boeing và Hãng hàng không quốc gia Air India đều chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận về thông tin trên.
Hôm 12-7, Cục Điều tra tai nạn hàng không Ấn Độ (AAIB) đã công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của máy bay Boeing 787 Dreamliner, cất cánh từ thành phố Ahmedabad của Ấn Độ đi thủ đô London của Anh nhưng đã bất ngờ bị mất lực đẩy và rơi xuống khu vực ngay gần sân bay.
Báo cáo sơ bộ cho biết 2 công tắc nhiên liệu của máy bay đã gần như đồng thời chuyển sang chế độ ngắt, khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu.
AAIB không đưa ra bất kỳ kết luận hay quy kết trách nhiệm nào, mà chỉ cho biết máy ghi âm buồng lái đã ghi lại đoạn hội thoại trong những phút cuối của chuyến bay, trong đó một trong hai phi công hỏi lý do vì sao nhiên liệu bị ngắt và người kia trả lời "tôi không làm".
Báo cáo sơ bộ không nói cụ thể ai là người hỏi và ai trả lời, cũng như ai đã phát tín hiệu khẩn cấp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận