06/04/2015 13:16 GMT+7

​Hàn Quốc xem xét trục vớt phà Sewol

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cam kết sẽ xem xét việc trục vớt phà Sewol như yêu cầu của nhiều bậc phụ huynh bị mất con trong thảm họa một năm trước.

Người nhà các nạn nhân phà Sewol diễu hành 35km tới Seoul để đòi chính phủ phải điều tra độc lập vụ thảm họa - Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ xem xét việc trục vớt phà sau khi tiếp nhận ý kiến của thân nhân những người còn đang mất tích và các chuyên gia” - AFP dẫn lời Tổng thống Park tuyên bố.

Phà Sewol chở 476 người bị chìm ngày 16-4-2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng. Các đội cứu hộ tìm thấy 304 thi thể, nhưng vẫn còn chín mất tích.

Hôm qua, hàng trăm phụ huynh của các học sinh thiệt mạng trên phà Sewol đã diễu hành 35km từ thành phố Ansa đến thủ đô Seoul để yêu cầu chính quyền trục vớt phà. Họ cũng đòi hỏi chính phủ phải tổ chức một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập về thảm họa phà Sewol.

Các phụ huynh chỉ trích rằng ủy ban điều tra hiện tại có sự góp mặt của các quan chức Bộ Hải dương và lực lượng Cảnh sát biển, do đó có thể sẽ tìm cách che giấu nhiều vấn đề của vụ tai nạn.

Bộ Hải dương và Cảnh sát biển Hàn Quốc là hai cơ quan bị chỉ trích dữ dội nhất sau thảm họa phà Sewol. Nhìn chung dư luận Hàn Quốc cho rằng chính phủ đã phản ứng chậm chạp và không hiệu quả khi thảm họa xảy ra.

Hai cuộc điều tra trước đó của chính phủ gây tranh cãi dữ dội khi nhiều gia đình nạn nhân cáo buộc những kẻ phải chịu trách nhiệm với vụ tai nạn đã không bị trừng phạt. Điều tra của quốc hội Hàn Quốc kết thúc vào tháng 6-2014, nhưng chưa giải quyết được nhiều thắc mắc của gia đình các nạn nhân. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên