22/08/2014 07:20 GMT+7

Hàn Quốc: vẫn đang thử nghiệm sách giáo khoa điện tử

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Từ năm 2011, Hàn Quốc đã đưa ra ý tưởng số hóa sách giáo khoa nhưng đến nay dự án này vẫn để lại nhiều câu hỏi cho chính những người trong ngành giáo dục về tính hiệu quả và thực tiễn.

4.000 tỉ đồng cho đề án sách giáo khoa điện tử?
SGK điện tử: Phải có hội đồng khoa học thẩm định

Theo báo Chosun, từ năm 2011 Bộ Giáo dục - khoa học và công nghệ Hàn Quốc đã công bố dự án đầu tư 2.200 tỉ won (2,1 tỉ USD) vào năm 2015 để tạo ra một môi trường nơi học sinh có thể học hành với những nội dung tốt hơn và mang tính tương tác hơn mọi lúc mọi nơi. Trong đó, học sinh sẽ được sử dụng sách giáo khoa điện tử.

Số hóa sách giáo khoa

Bộ này nói họ muốn phát triển sách giáo khoa điện tử cho tất cả môn học ở tất cả các trường. Ở giai đoạn đầu chuyển tiếp, sách in và sách điện tử sẽ được dùng song song. Sách điện tử được nói sẽ chứa nội dung của sách giáo khoa thông thường và nhiều nguồn tra cứu như âm thanh, hình ảnh và những câu hỏi thường gặp (FAQ) để giúp học sinh hiểu bài giảng tốt hơn. Chính phủ Hàn Quốc cũng muốn xây dựng một hệ thống điện toán đám mây ở các trường để các em có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu sách điện tử và chọn những kiến thức muốn tìm hiểu thông qua máy tính bảng.

Để thực hiện điều này, Hàn Quốc cần có máy chủ cực lớn để chứa sách giáo khoa và các mạng không dây phải được thiết lập ở trường học. Bộ Giáo dục Hàn Quốc nói sẽ cấp máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Một quan chức bộ nói họ không nghĩ rằng việc chuyển sang sách giáo khoa điện tử sẽ gặp khó khăn bởi các em hiện nay đã quá quen với môi trường công nghệ và số hóa.

Theo Korea Herald, hiện Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy việc chấp nhận cách học thông minh mới bằng việc thí điểm sử dụng sách giáo khoa điện tử và hệ thống giáo dục thông minh tại 160 trường trong năm nay. Năm 2012, con số này là 46 trường.

Nhật báo Joong Ang miêu tả một lớp học thông minh ở thành phố Sejong, nơi các em học sinh tiểu học dùng điện thoại thông minh để xem những kiến thức rất trực quan về hệ mặt trời. Các em còn dùng chính thiết bị thông minh để trao đổi và thảo luận bài giảng với các bạn ở trường khác. Ngoài ra, một dự án mang tên “Trường học tương lai” dự tính được thực hiện năm 2016 bởi Sở Giáo dục Seoul, trong đó chú trọng vào việc sử dụng nền tảng điện toán đám mây và các thiết bị thông minh phục vụ cho việc học tập.

Giới chức giáo dục ở Soeul nói năm tới sẽ có 20 giáo viên học và thử nghiệm các phương pháp dạy mới thông qua lớp học ảo trước khi triển khai đến học sinh.

Ý kiến trái chiều

Ngoài những ý kiến tán thành, nhiều ý kiến trong ngành giáo dục Hàn Quốc tỏ ra quan ngại rằng kế hoạch số hóa trường học ở nước này là quá vội vã và thiếu thực chất. Korean Herald hồi tháng 4 năm nay dẫn lời một quan chức ở Seoul tham gia dự án “Trường học tương lai” thừa nhận: “Cho đến nay, hầu hết các trường sử dụng hệ thống giáo dục thông minh thì chất lượng giáo dục vẫn y như cũ. Đây không phải là điều chúng tôi hướng tới”.

Báo này bình luận rằng dường như không có một lộ trình rõ ràng đằng sau những lời hay ý đẹp về hệ thống giáo dục thông minh và nhiều điều bất ổn vẫn bủa vây quanh dự án này. Một giáo viên tên Mun Kyung Min ở Seoul nói: “Tôi không nghĩ những người thực hiện có một ý tưởng rõ ràng về hệ thống giáo dục thông minh này”. Thêm vào đó, việc thử nghiệm để đưa kế hoạch này vào thực tiễn cũng bị giáo viên và người trong ngành chỉ trích. Cựu cố vấn chính sách giáo dục Lee Bohn chỉ trích điều này cho thấy chính sách không kết nối với thực tiễn. Các chuyên gia giáo dục và giáo viên cũng cảnh báo về các vấn đề sức khỏe như việc nghiện dùng các thiết bị thông minh.

Một thành viên thuộc Tổ chức Giáo viên giỏi được Korea Herald dẫn lời nói: “Có rất nhiều phương pháp dạy học được chứng minh là hiệu quả. Tại sao cứ phải tập trung vào giáo dục thông minh? Giới quan chức đang tìm kiếm hiệu ứng về thể hiện năng lực. Dự án này khiến cho họ cứ như đang thật sự làm một điều gì đó”. Theo Joong Ang, nhiều bậc phụ huynh cũng bày tỏ lo ngại con em mình sẽ bị nghiện Internet với việc dùng các thiết bị thông minh trong nhà trường. “Tôi lo ngại con tôi sẽ bị quá phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ” - một phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Gyeseong nói. Nhiều giáo viên và phụ huynh khác cũng nêu quan điểm nên có thêm các chương trình để ngăn ngừa việc quá phụ thuộc vào các thiết bị số.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên