02/05/2012 14:42 GMT+7

Hàn Quốc tố Triều Tiên gây nhiễu sóng

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Một quan chức Seoul hôm nay (2-5) cho hay CHDCND Triều Tiên đã phát những tín hiệu gây nhiễu điện tử làm ảnh hưởng đến hàng trăm chuyến bay dân sự ra vào không phận Hàn Quốc.

NTwfb8L5.jpgPhóng to

Ngoài GPS, các máy bay còn sử dụng những thiết bị định vị khác nên việc Triều Tiên gây nhiễu sóng điện tử không đe dọa nghiệm trọng đến những chuyến bay này - Ảnh AFP

Thông tin trên được ông Lee Kyung Woo, phó giám đốc Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, đưa ra. “Chúng tôi xác nhận các tín hiệu xuất phát từ Triều Tiên đã gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu GPS (của các chuyến bay)”, ông Lee nói.

Bộ Giao thông Hàn Quốc cũng thông báo về hiện tượng các tín hiệu gây nhiễu nhưng không cho biết ai chịu trách nhiệm về việc này.

Theo tuyên bố của Bộ Giao thông, 241 chuyến bay của 9 hãng hàng không Hàn Quốc và 11 chuyến bay của 9 hãng hàng không nước ngoài đã bị ảnh hưởng kể từ thứ bảy tuần trước (28-4).

Kim Choon Oh, một quan chức trong bộ, nói rằng sự gián đoạn GPS đã được phát hiện quanh sân bay Incheon, một trong những sân bay quốc tế lớn nhất tại Hàn Quốc.

“Dù có sự gián đoạn về GPS nhưng không có mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với những chuyến bay trên vì ngoài GPS, các máy bay còn sử dụng một số thiết bị định vị khác”, ông Kim cho hay.

Tuy nhiên giới chức Seoul vẫn gửi lời cảnh báo đến các phi công và các hãng hàng không.

Cũng theo ông Kim, năm ngoái từng xảy ra sự gián đoạn tạm thời đối với hệ thống GPS của các chuyến bay dân sự Hàn Quốc, nhưng sự gián đoạn trên diện rộng như lần này là điều hiếm thấy.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu quân đội từ chối trả lời về việc có hay không hiện tượng gây nhiễu sóng này ảnh hưởng tới hoạt động quân sự của Hàn Quốc.

Việc gây nhiễu sóng điện tử trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tục đe dọa tấn công Hàn Quốc, bao gồm việc phát động “một cuộc chiến tranh thần thánh”, thời gian gần đây.

Bình Nhưỡng tỏ ra bất bình vì cho rằng các lãnh đạo Hàn Quốc thiếu tôn trọng những lãnh tụ của Triều Tiên như cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên