19/08/2015 08:48 GMT+7

Hàn Quốc khuyến khích dân sinh đẻ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chỉ 20 năm trước, Hàn Quốc còn áp dụng các biện pháp mạnh để kiềm chế dân số như ưu tiên nhà cho những cặp vợ chồng triệt sản hay miễn nghĩa vụ quân sự cho những thanh niên thắt ống dẫn tinh.

Nhưng nay, theo Bloomberg, tình hình đã đảo ngược khi lực lượng lao động giảm sút nhanh chóng.

Những năm 1980, các poster tuyên truyền thường cảnh báo Hàn Quốc sẽ không còn chỗ ở nếu mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh một con. Nhưng nay trên đường phố là những thông điệp hoàn toàn khác, kêu gọi “Hãy làm mẹ” hay “Anh thích trẻ con, hai đứa nhé”.

Dân số Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt cực điểm vào năm 2016 trước khi suy giảm nhanh chóng, gây sức ép lên kinh tế. Sự suy thoái dân số có thể khiến tăng trưởng kinh tế giảm 1%, xuống còn 2,2% vào năm 2020. Do đó, chính quyền Seoul mới đây cho biết sẽ trình kế hoạch 5 năm vào năm tới để khuyến khích người dân sinh con.

Một phần của kế hoạch sẽ giúp phụ nữ nước này cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái, cũng như giúp các cặp vợ chồng kết hôn muộn sinh và nuôi con tốt hơn. Ngoài ra chính phủ sẽ hỗ trợ những cặp vợ chồng điều trị vô sinh và khuyến khích thanh niên kết hôn.

Kế hoạch cũng sẽ giải quyết việc tình trạng lão hóa dân số đang khiến các biện pháp kích thích kinh tế bị trì trệ do phần lớn những người lớn có xu hướng tiết kiệm hơn là chi tiêu. Theo Bloomberg, chính phủ sẽ thúc đẩy một dự luật vào năm tới cho phép các công ty lớn kéo dài thời gian nghỉ hưu của nhân viên lên trên 60 tuổi (Hàn Quốc không có tuổi hưu chính thức nhưng người dân thường ngưng làm việc sau 53 tuổi).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên