01/05/2015 12:41 GMT+7

Mỹ khởi tố 10 công dân Trung Quốc liên quan dịch vụ sinh đẻ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - 10 công dân Trung Quốc tự ý rời khỏi Mỹ bất chấp yêu cầu ở lại của nhà chức trách để phục vụ điều tra vừa bị khởi tố vắng mặt ngày 30-4.

Cảnh sát liên bang Mỹ truy quét 20 điểm cung cấp dịch vụ “khách sạn sinh đẻ” khác nhau tại Los Angeles, Orange và San Bernardino - Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các công dân Trung Quốc này liên quan tới loại hình dịch vụ được gọi là “khách sạn sinh đẻ”, chuyên đưa các bà bầu Trung Quốc sang Mỹ sinh con để lấy quốc tịch Mỹ.

Các công tố viên cho biết một phụ nữ được cho là nhân chứng liên quan tới cuộc điều tra đã bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles tuần qua trong lúc đang cùng chồng và một trẻ sơ sinh chuẩn bị lên máy bay về Trung Quốc.

Theo cáo trạng Bộ Tư pháp đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ, 10 bị cáo người Trung Quốc đã phạm tội chống lại pháp luật và coi thường tòa án khi tự ý rời khỏi Mỹ, bất chấp việc đã được yêu cầu ở lại để phục vụ điều tra.

Những người này còn bị kết tội khai man trong hồ sơ xin đăng ký cấp visa. Họ đã nói dối nhà chức trách về mục đích thật sự của việc nhập cảnh vào Mỹ. Được biết những người này đã phải bỏ ra 50.000 USD để được cấp visa du lịch tạm thời tới Mỹ.

Hồi tháng 3 năm nay, nhà chức trách Mỹ đã truy quét khoảng 20 tòa nhà căn hộ và nhiều địa điểm khác tại Nam California liên quan tới dịch vụ “khách sạn sinh đẻ”.

Hiến pháp Mỹ cho phép mọi trẻ em sinh ra tại quốc gia này đều được mang quốc tịch Mỹ. Các chuyên gia về nhập cư cũng nói việc các bà bầu nước ngoài muốn tới Mỹ sinh con cũng không có gì phạm pháp.

Tuy nhiên nhà điều tra Mỹ cho biết họ đang truy lùng các chứng cứ liên quan tới những sai phạm hình sự khác như gian lận về thuế, visa, rửa tiền và lừa đảo.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, lệnh bắt 10 bị cáo là công dân Trung Quốc của tòa án liên bang đã được phát đi. Những người này đều được cho là đang ở Trung Quốc.

Nếu bị kết án, họ có thể phải đối diện với mức phạt cao nhất 25 năm tù vì tội khai giả thông tin trong hồ sơ xin cấp visa, 5 năm tù vì chống lực lượng thực thi luật pháp. Không có mức án tối đa cho tội danh coi thường tòa án.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên