18/04/2017 10:15 GMT+7

Hàn Quốc khởi động chiến dịch bầu tổng thống

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Hội đồng bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) ngày 17-4 chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn còn căng thẳng khó lường.

Hai ứng viên hàng đầu vào ghế tổng thống Hàn Quốc: Moon Jae In (trái) và Ahn Cheol Soo - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng chính thức bị truy tố nhiều tội danh, bao gồm tham nhũng.

Cuộc đua giữa 2 ứng viên

Sau khi bà Park bị phế truất (10-3), Hàn Quốc bắt buộc phải tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày sau đó. Thủ tướng Hwang Kyo Ahn đang giữ quyền tổng thống Hàn Quốc. Trách nhiệm của ông Hwang sẽ kết thúc sau ngày 9-5.

NEC cho biết có tổng cộng 15 ứng viên chạy đua cho ghế tổng thống Hàn Quốc. Các ứng viên sẽ có 22 ngày để tranh cử. Mọi hoạt động sẽ ngừng vào ngày 8-5, một ngày trước khi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử bất thường năm nay ở Hàn Quốc có số lượng ứng viên đông nhất kể từ năm 2007. Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, dẫn đầu đang là ứng viên Moon Jae In của Đảng Dân chủ Hàn Quốc, đảng lớn nhất trong quốc hội đơn viện của nước này. Những cái tên đáng chú ý khác bao gồm Ahn Cheol Soo (Đảng Nhân dân), Hong Joon Pyo (Đảng Tự do Hàn Quốc), Yoo Seong Min (Đảng bảo thủ Bareun) và Sim Sang Jeung (Đảng cấp tiến Công lý).

Chỉ có 1 ứng viên độc lập ra tranh cử. 8/14 ứng viên còn lại là đại diện cho các đảng không có ghế trong Quốc hội Hàn Quốc. Riêng ông Ahn, trước khi ra tranh cử, đã bỏ ghế nghị sĩ tại quốc hội.

Tuy nhiên, theo các cuộc khảo sát trước chiến dịch tranh cử, cuộc đua vào Nhà Xanh dường như chỉ còn là cuộc đối đầu giữa ông Moon và ông Ahn. Tổng tỉ lệ ủng hộ dành cho hai người này luôn trên 80% trong các cuộc khảo sát gần đây nhất.

Cựu tổng thống chính thức bị buộc tội

Cũng trong ngày 17-4, sau 17 ngày bị bắt, cựu tổng thống Park Geun Hye đã bị các công tố viên chính thức buộc tội nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật nhà nước. Việc bà Park chính thức bị buộc tội đã khép lại quá trình điều tra kéo dài nhiều tháng trời trong vụ bê bối dẫn tới việc bà bị phế truất.

Cựu tổng thống Park bị bắt ngày 31-3 để phục vụ điều tra cho các cáo buộc bà câu kết với bạn thân Choi Soon Sil moi tiền các doanh nghiệp Hàn Quốc thông qua hai quỹ đen trá hình là Mir và K-sport. Bà cũng bị tố đã để bà Choi - một người không có chức vụ gì trong nội các - can thiệp vào các công việc quốc nội.

Phía công tố đã 5 lần thẩm vấn trực tiếp bà Park trong thời gian bà bị giam tại một nhà tù ngoại ô Seoul. Bà Park phủ nhận mọi cáo buộc trong cả 5 lần thẩm vấn.

Ngoài bà Park, trong bản cáo trạng trình lên tòa cùng ngày 17-4, phía công tố còn truy tố chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin tội hối lộ. Riêng lãnh đạo Tập đoàn SK thoát tội vì đã không chịu chung 8,9 tỉ won “quyên góp” bất chấp sức ép của cựu tổng thống, Yonhap cho biết.

Ông Shin bị cáo buộc đã chi 7 tỉ won để “quyên góp” cho quỹ K-sport do bà Choi điều hành, đổi lại nhận được sự đảm bảo và những ưu ái của bà Park trong việc làm ăn. Tuy nhiên, khác với phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong cũng bị cáo buộc chi hàng chục tỉ won cho cặp đôi Choi - Park, ông Shin không bị bắt giữ.

Woo Byung Woo, một thư ký cấp cao của bà Park phụ trách các vấn đề quốc nội giai đoạn 2015-2016, bị buộc tội xao lãng trách nhiệm, để cho bà Choi can thiệp vào các công việc nhà nước và lạm dụng thẩm quyền được nhân dân trao cho.

Vận động bầu cử ra sao?

Theo NEC, trung bình mỗi ứng viên có thể chi tới 50,9 tỉ won (khoảng 44,57 triệu USD) trong 22 ngày tranh cử. Số tiền này phần lớn sẽ được dành cho treo băngrôn trên hơn 3.400 đường phố và 93.000 apphich trên cả nước; gửi thư điện tử tới hơn 23 triệu cử tri, trình bày cam kết và ưu tiên trong nhiệm kỳ nếu đắc cử cũng như quảng cáo trên truyền hình và trên 70 tờ báo lớn ở Hàn Quốc.

Theo quy định, toàn bộ số tiền tranh cử này do ứng viên hoặc đảng mà họ đại diện chi trả; nếu ứng cử độc lập, ứng viên tự chi trả.

“Liên minh sắt đá”

Phát biểu trong cuộc gặp với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn ngày 17-4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence - người đang có chuyến thăm 3 ngày tới Hàn Quốc - tiếp tục nhắc lại các cam kết của Washington với đồng minh, gọi đó là “liên minh sắt đá, không gì lay chuyển nổi”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh cả Washington lẫn Seoul đều không chấp nhận động thái thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong một thông điệp có phần đe dọa, ông Pence nói Triều Tiên đừng nên khiêu khích và hãy nhìn vào sự đáp trả của Mỹ ở Syria.

Cũng trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Hàn Quốc, ông Pence chia sẻ sự thất vọng của nước Mỹ trước việc Trung Quốc năm lần bảy lượt phản đối triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí đẩy nhanh việc triển khai THAAD hơn nữa trong bối cảnh hiện tại.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên