26/10/2015 15:34 GMT+7

​Hàn Quốc đề xuất họp thượng đỉnh với Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-10, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã đề nghị tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với Nhật, một bước quan trọng đánh dấu sự cải thiện quan hệ song phương sau thời kỳ giá lạnh vừa qua.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye từng nhiều lần từ chối gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết chính quyền Seoul đề nghị với phía Tokyo rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ diễn ra bên lề hội nghị ba bên Hàn Quốc - Nhật - Trung Quốc ở thủ đô Seoul tuần tới.

“Chúng tôi đã đề nghị họp thượng đỉnh với Nhật vào ngày 2-11 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Tokyo” - người phát ngôn này cho biết. Nếu cuộc gặp giữa bà Park và ông Abe diễn ra, đó sẽ là bước tiến lớn trong quan hệ giữa Nhật và Hàn Quốc.

Quan hệ song phương Nhật - Hàn thời gian qua xấu đi đáng kể do các khác biệt về quan điểm lịch sử và tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Seoul. Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 2-2013, bà Park liên tục từ chối gặp chính thức ông Abe.

Bà Park cho rằng Tokyo chưa chịu bày tỏ sự hỗi lỗi một cách chân thành với những tội ác mà quân phiệt Nhật đã gây ra trên bán đảo Triều Tiên trong quá khứ. Các quan chức của Chính phủ Mỹ, đồng minh quân sự của cả Nhật và Hàn Quốc, thời gian qua liên tục vận động hai nước hàn gắn quan hệ.

Bản thân Thủ tướng Nhật Abe cũng từng nhiều lần bày tỏ mong muốn được họp thượng đỉnh với bà Park để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên