23/12/2016 15:00 GMT+7

​Hàn Quốc có nguy cơ tổn thất hơn 1 tỷ USD do dịch cúm gia cầm

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Dịch cúm gia cầm H5N6 đang lan nhanh tại Hàn Quốc gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường trứng và thịt gà vốn được tiêu thụ với số lượng lớn này.

Số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Hàn Quốc cho biết tính đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng nước này đã tiêu hủy khoảng 20 triệu gia cầm trong bối cảnh “cơn bão” H5N6 đang hoành hành trên khắp nước này. 

Con số trên chiếm gần 25% quy mô đàn gia cầm hiện nay tại Hàn Quốc. 

Chuyên gia phân tích Chung Min thuộc Viện Nghiên cứu Hyundai dự đoán nếu 30% quy mô đàn gia cầm tại Hàn Quốc bị nhiễm dịch cúm gia cầm, các thiệt hại kinh tế gây ra ước tính lên đến 1.400 tỷ won (1,17 tỷ USD).

Tác động của dịch H5N6 tới thị trường Hàn Quốc còn được cảm nhận rõ rệt hơn khi nguồn cung trứng tại nước này đang dần thắt lại. Hiện một số siêu thị tại Hàn Quốc đã phải giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua một khay trứng. 

Cũng để xoa dịu tình trạng khan hiếm trứng, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc hiện đang tìm cách nhập khẩu gà đẻ trứng và trứng từ Mỹ, Tây Ban Nha và New Zealand.

Theo Tổng công ty Nông-Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc, giá bán lẻ đối với 30 quả trứng tại Hàn Quốc đã tăng gần 25% kể từ ngày bùng phát dịch cách đây hơn một tháng (18-11) lên 6.781 won (5,68 USD). Đây là mức giá cao nhất được ghi nhận trong hơn ba năm qua và cũng là mức tăng giá tính theo tháng mạnh nhất trong gần 10 năm trở lại đây. 

Theo giới phân tích, tình trạng thiếu hụt trứng sẽ kéo dài ít nhất trong một năm nữa.

Cách đây một tuần, ngày 15-12, Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề Nông thôn Hàn Quốc đã nâng cảnh báo cúm gia cầm lên mức cao nhất. Bộ trên nêu rõ virus cúm gia cầm đang lây lan với tốc độ báo động, với 204 trang trại trên cả nước có gia cầm nhiễm bệnh kể từ khi trường hợp đầu tiên được thông báo ngày 16-11 tại một trại gà ở Haenam, tỉnh Nam Jeolla, cách thủ đô Seoul 423km về phía Tây Nam. 

Giới chức y tế cho biết chim di cư là một nguồn phát tán chủng virus H5N6 trong đợt bùng phát ở Hàn Quốc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên