07/11/2013 15:29 GMT+7

Hàn Quốc căng thẳng với kỳ thi đại học 650 ngàn thí sinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-11, nhà chức trách Hàn Quốc đã điều chỉnh giao thông hàng loạt thành phố, dời lịch bay tại các sân bay, mở cửa văn phòng, công sở muộn để đảm bảo kỳ thi đại học căng thẳng diễn ra suôn sẻ.

XiYsdbtF.jpgPhóng to
Các thí sinh chuẩn bị làm bài thi - Ảnh: AFP
43d6FnMi.jpgPhóng to
Phụ huynh các thí sính đến chùa cầu cho con thi đỗ Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tổng cộng 650.000 học sinh Hàn Quốc bước vào ngày đầu kỳ thi đại học tại 1.257 trung tâm trên khắp cả nước. Bộ Giao thông đã cấm các máy bay cất cánh, hạ cánh trong 40 phút vào thời điểm phần thi nghe của bài thi ngôn ngữ diễn ra.

Quân đội cũng hoãn các cuộc tập trận bắn đạn thật và tập trận máy bay. Tất cả các công sở, văn phòng, doanh nghiệp đều mở cửa muộn một giờ trong sáng nay để đảm bảo các thí sinh đến nơi thi kịp giờ.

Nhà chức trách cũng cấm xe cộ qua lại trong bán kính 200m tính từ các trung tâm tổ chức thi. Bất cứ học sinh nào bị mắc kẹt giao thông có thể gọi số điện thoại khẩn cấp 112 và được xe cảnh sát đưa tới địa điểm thi.

Các ngôi chùa trên cả nước chật cứng các bậc phụ huynh đến làm lễ cầu khấn cho con mình đỗ đại học. Theo khảo sát của Bộ Giáo dục, năm ngoái các bậc phụ huynh Hàn Quốc đã chi tới 17,5 tỷ USD tiền học thêm cho con cái để chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Con số này tương đương 1,5% GDP Hàn Quốc.

Xã luận của báo Mỹ New York Times số ra hôm nay đã mô tả kỳ thi đại học ở Hàn Quốc là “quá khắc nghiệt”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên