13/04/2016 10:44 GMT+7

Hàn Quốc bầu quốc hội mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 13-4, cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu chọn 300 thành viên quốc hội mới trong niềm hy vọng giành đa số ghế của đảng cầm quyền Saenuri bất chấp nền kinh tế ì ạch và nhiệm kỳ 4 năm được cho là kém hiệu quả nhất.

Lãnh đạo đảng đối lập chính Kim Chong In (giữa) tham dự một cuộc diễu hành trong ngày bầu cử quốc hội Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết số cử tri đi bầu cử sớm ít hơn so với 4 năm trước. Reuters nhận định nếu xu hướng này vẫn kéo dài trong ngày thì sẽ mang lại lợi thế cho đảng Saenuri của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Saenuri nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri lớn tuổi và đảng cầm quyền đang tìm cách củng cố sự ủng hộ bằng các biện pháp và lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên sau vụ thử bom hạt nhân và các vụ phóng tên lửa của chính quyền Kim Jong Un.

Khảo sát Gallup Korea ngày 1-4 công bố kết quả các cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử quốc hội cho thấy đảng Saenuri giành được 37% sự ủng hộ trong khi đảng đối lập chính Minjoo chỉ có 21%.

Tuy nhiên hiện tại cử tri Hàn Quốc đang bày tỏ sự thất vọng trước việc quốc hội nước này đã bỏ qua các vấn đề thiết thực như việc làm và an ninh quốc gia trong khi tập trung hơn vào việc bảo vệ các lợi ích chính trị.

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 2,6% trong năm 2015 và tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ đạt kỷ lục mới kể từ năm 1999 đến nay, chạm mốc 12,5% trong tháng 2-2016.

Cuộc bỏ phiếu bầu quốc hội tại Hàn Quốc sẽ đóng cửa vào 18g địa phương hôm nay (16g theo giờ Việt Nam).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên