26/02/2015 14:22 GMT+7

Hàn Quốc bỏ luật cấm ngoại tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-2, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra quyết định hủy bỏ luật cấm ngoại tình gây tranh cãi trong hơn 60 năm qua.

Nữ diễn viên nổi tiếng Ok So-Ri từng bị xử tù treo tám tháng vì tội ngoại tình - Ảnh: Yonhap

Theo AFP, 9 thành viên Tòa án Hiến pháp bỏ phiếu với tỷ lệ 7-2 và khẳng định luật năm 1953 nhằm bảo vệ các giá trị truyền thống gia đình là vi hiến.

“Dù ngoại tình là hành vi vi phạm đạo đức, chính quyền không được phép can thiệp vào đời sống riêng tư của người dân” - thẩm phán Park Han-Chul tuyên bố.

Luật cấm ngoại tình Hàn Quốc phạt tù tới hai năm đối với những người vi phạm. Trong hơn 60 năm qua, Hàn Quốc là một trong những quốc gia không theo đạo Hồi hiếm hoi hình sự hóa hành vi ngoại tình. Sáu năm qua, có gần 5.500 người ở nước này bị buộc tội ngoại tình, trong đó năm 2014 có gần 900 người.

Tuy nhiên các trường hợp phải ngồi tù ngày càng giảm. Năm 2004, có 216 người Hàn Quốc phải ngồi tù vì ngoại tình, nhưng đến năm 2008 con số này giảm xuống còn 42 và từ đó đến nay chỉ có 22 người khác bị đưa vào tù.

Năm 2008, nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Ok So-Ri bị xử tù treo tám tháng vì tội ngoại tình. Khi đó cô đã đâm đơn lên Tòa án HIến pháp khẳng định luật này vi phạm quyền cá nhân. Tuy nhiên lá đơn bị bác bỏ. Trong nhiều năm qua dư luận Hàn Quốc cũng phản đối luật này.

Thẩm phán Park thừa nhận quan điểm của công chúng Hàn Quốc về quyền lợi cá nhân trong cuộc sống sinh hoạt riêng tư đã thay đổi. Thẩm phán Ahn Chang-Ho, một trong hai người bỏ phiếu chống việc hủy luật cấm ngoại tình, cho rằng “sự đồi bại sẽ leo thang”.

Ngay sau khi Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết trên, giá cổ phiếu của tập đoàn sản xuất bao cao su Hàn Quốc Unidus Corp tăng vọt 15%.

Đây là một trong những nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên