19/12/2012 08:16 GMT+7

Hàn Quốc: bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống mới

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Đúng 6 giờ sáng nay 19-12, cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 18 của Hàn Quốc đã chính thức bắt đầu tại 13.500 điểm bầu cử trên cả nước và dự kiến kết thúc vào 6 giờ tối cùng ngày.

Hàn Quốc: Bóng hồng đua với luật sưHàn Quốc: Park Geun Hye "nhỉnh hơn" trước giờ G"Hồn ma" phủ bóng bầu cử tổng thống Hàn Quốc

C40TlptD.jpgPhóng to

Người dân Hàn Quốc tại một điểm bỏ phiếu - Nguồn: Yonhap

Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) dự đoán tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu khoảng 70%, cao hơn mức 63% trong cuộc bầu cử năm 2007. Một cuộc khảo sát trước bầu cử cho thấy 80% trong số 40,4 triệu người dân Hàn Quốc được quyền bỏ phiếu sẽ tham gia cuộc bầu cử lần này.

Theo Yonhap, đây sẽ là cuộc chạy đua quyết liệt đến từng lá phiếu giữa ứng viên Park Geun Hye của Đảng cầm quyền Saenuri và ứng viên đối lập Moon Jae In thuộc Đảng Dân chủ thống nhất (DUP). Các cuộc thăm dò cho thấy bà Park, con gái cố tổng thống Park Chun Hee, đang dẫn trước ông Moon nhưng với một tỉ lệ hết sức sít sao.

Trong chương trình vận động tranh cử, bà Park khẳng định sẽ vận hành một nền kinh tế sáng tạo, trong khi ông Moon cam kết sẽ tìm cách thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và tạo điều kiện cho những người trẻ. Theo đánh giá, lực lượng quyết định khả năng chiến thắng nằm ở những cử tri còn đang do dự, phần lớn trong độ tuổi 40, quan tâm cả về bình đẳng xã hội và tăng trưởng kinh tế.

Dự kiến 3 hãng truyền thông lớn nhất Hàn Quốc sẽ thông báo kết quả thăm dò chung vào 6g tối nay, khi các điểm bỏ phiếu vừa đóng cửa. Người chiến thắng sẽ lộ diện sớm nhất là 10g tối cùng ngày, kết quả kiểm phiếu hoàn tất vào rạng sáng 20-12.

Tại cuộc họp nội các hôm 18-12, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang Sik cho biết chính phủ sẽ có các biện pháp đối phó với mọi hành vi bất hợp pháp ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 18 này.

Ông nhấn mạnh hiện có nhiều tin đồn liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống cũng như các chiến lược tuyên truyền tiêu cực và chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ những hành động gây ảnh hưởng đến bầu cử.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên