18/12/2012 11:39 GMT+7

Hàn Quốc: Park Geun Hye "nhỉnh hơn" trước giờ G

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ứng viên của phe bảo thủ và là con gái nhà độc tài quá cố Park Chung Hee, bà Park Geun Hye, đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận ngày 18-12, trước khi cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 19-12.

Hàn Quốc: thêm một ứng viên tổng thống rút luiHàn Quốc: ứng viên tổng thống đảng cầm quyền dẫn điểm

Y7BmOQfS.jpgPhóng to
Bà Park Geun Hye (phải) và ông Moon Jae In (giữa) trước cuộc tranh luận trên truyền hình - Ảnh: newsdaily.com

Tuy nhiên, khoảng cách giữa bà, đại diện cho Đảng cầm quyền Saenuri và ứng viên có lập trường tự do Moon Jae In của Đảng Dân chủ thống nhất là không lớn. Ông Moon là một luật sư về nhân quyền và tranh cử với lời hứa sẽ chấm dứt việc người giàu càng trở nên giàu có và quyền lực.

“Ai thắng cử sẽ có ảnh hưởng tới sự cân bằng về chính sách - báo Mỹ Christian Science Monitor dẫn lời Hahm Chai Bong, chủ tịch Viện Nghiên cứu chính sách Asan tại Seoul - Sự khác biệt sẽ lớn nếu Moon thắng cử và bắt đầu chính sách bớt thù địch hơn với Triều Tiên”.

Đảng Saenuri đã không có thành tích tốt trong các cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 4 và uy tín của đương kim Tổng thống Lee Myung Bak đã suy giảm trong thời gian qua, nhưng bà Park Geun Hye thật sự là một hi vọng mới. Là một nghị sĩ lâu năm, bà rất được lòng những người lớn tuổi ở Hàn Quốc, một phần nhờ vào việc cha bà được đánh giá là người có công lớn trong việc xây dựng nền tảng để Hàn Quốc thịnh vượng như ngày nay.

Bà Park, 60 tuổi, cam kết trong nghị trình sẽ xây dựng “một nền kinh tế sáng tạo”, cụm từ bà đã dùng nhiều trong ba cuộc tranh luận trên truyền hình vừa qua với ông Moon. Bà cũng nói mình xin lỗi những ai “đã phải trải qua đau đớn và khổ ải” trong 18 năm và năm tháng mà cha bà cầm quyền ở Hàn Quốc sau khi ông Park Chung Hee tiến hành cuộc đảo chính tháng 5-1961. Là con gái độc nhất của ông Park, bà Park Geun Hye đã phải lần lượt chứng kiến mẹ (1974) rồi cha mình (1979) bị ám sát.

Trong khi đó, ông Moon là người có nhiều kinh nghiệm chính trị. Ông từng hoạt động trong phong trào chống chế độ độc tài của Park Chung Hee, và bị cầm tù trước khi trở thành chánh văn phòng tổng thống dưới thời tổng thống thiên tả Roh Moo Hyun, người tiền nhiệm của ông Lee Myung Bak. “Điều duy nhất có thể cứu Hàn Quốc khỏi cuộc khủng hoảng này chính là các bạn” là khẩu hiệu tranh cử của ông.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, cả bà Park và ông Moon đều chỉ trích vụ phóng tên lửa tầm xa tuần trước của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, bà Park được chờ đợi có lập trường cứng rắn hơn với miền Bắc so với ông Moon, người có thể quay lại với chính sách Ánh dương thúc đẩy hòa giải do người tiền nhiệm của Roh Moo Hyun, Kim Dae Jung, khởi xướng.

Trong cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 16-12, cả hai đều không đề cập nhiều đến Triều Tiên mà tập trung vào các vấn đề quốc nội như giáo dục, y tế, kinh tế, tham nhũng và thanh thiếu niên khó tìm việc làm. Ông Moon cho rằng đó là trách nhiệm của chính phủ, còn bà Park nói bà có những giải pháp riêng.

Dẫu vậy, một số nhà phân tích tin rằng dù ai thắng cử thì lập trường với Triều Tiên của chính quyền Hàn Quốc sắp tới cũng sẽ ôn hòa hơn. Ông Moon đã nói nếu thắng cử, ông sẽ nối lại việc viện trợ lương thực cho miền Bắc cũng như khởi động lại một thỏa thuận năm 2007 cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào các bến cảng, đường sá và khu công nghiệp ở Triều Tiên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên