27/11/2012 11:08 GMT+7

Hàn Quốc: 7 ứng viên tổng thống bắt đầu tranh cử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 27-11, bảy ứng viên tổng thống Hàn Quốc đã chính thức bắt đầu các chiến dịch tranh cử, với hai đảng đối lập và cầm quyền chính sẽ cạnh tranh quyết liệt cho cuộc bầu cử ngày 19-12.

ppsGuqMF.jpgPhóng to

Ứng viên tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Telegraph.co.uk

Hãng tin Yonhap nói ứng viên của đảng cầm quyền, bà Park Geun Hye (con gái nhà lãnh đạo độc tài Park Chung Hee) và ông Moon Jae In của đảng đối lập chính Đảng dân chủ thống nhất (DUP) dự kiến sẽ là hai đối thủ chính đại diện các tư tưởng bảo thủ và tự do sau khi ứng viên độc lập có quan điểm tự do Ahn Cheol Soo rút lui tuần trước.

Bà Park, 60 tuổi và là ứng viên của Đảng Saenuri, có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên ở Hàn Quốc nhờ vào sự ủng hộ của những người bảo thủ với cha bà, trong khi ông Moon, 59 tuổi và là cựu chánh văn phòng tổng thống dưới thời cố tổng thống Roh Moo Hyun, hi vọng lấy được phiếu từ những người có quan điểm ôn hòa với CHDCND Triều Tiên.

Trong điểm dừng chân đầu tiên của chiến dịch tranh cử chính thức, bà Park đã tới thăm các cựu chiến binh và khu tưởng niệm những nhà lãnh đạo ở nghĩa trang quốc gia Seoul, theo Yonhap. Bà cũng sẽ thăm tỉnh miền trung Chungcheong, nơi bà gặp các cử tri tại một nhà ga xe lửa ở Daejeon.

Vùng Chungcheong được coi là khu vực tranh chấp chính và từng là nơi quyết định thắng bại các cuộc bầu cử Hàn Quốc trong quá khứ. Sau đó, bà Park sẽ tới khu vực có khuynh hướng ủng hộ phe tự do ở các tỉnh Jeolla tại tây nam đất nước. Trong cuộc bầu cử năm 2007, Đảng Saenuri chỉ giành được 9% số phiếu bầu tại vùng này.

Ông Moon bắt đầu chiến dịch tại một nhà ga xe điện ngầm ở Seoul. Sau đó ông sẽ đi về thành phố cảng miền nam Busan, rồi trở lại miền bắc tranh cử ở Changwon trước khi kết thúc ngày bận rộn tại Seoul, theo Yonhap. Busan và vùng tỉnh Nam Gyeongsang trước giờ là khu vực ủng hộ phe bảo thủ, nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Moon đã nhận được nhiều sự ủng hộ hơn.

Các chiến dịch tranh cử chính thức sẽ phải kết thúc ngày 18-12.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên