26/10/2011 04:20 GMT+7

Hạn chế ra đời cơ sở giám định cổ vật

YÊN TÙNG
YÊN TÙNG

TT - Sáng 25-10, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL) đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo thông tư quy định về cơ sở giám định cổ vật. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu tham dự hội thảo cho rằng giám định cổ vật là công việc có tính đặc thù cao, vừa khó khăn, phức tạp đồng thời cũng rất nhạy cảm, vì thế cần có những quy định chặt chẽ về điều kiện thành lập.

PGS.TS Tống Trung Tín - ủy viên Hội đồng giám định cổ vật thuộc Bộ VH-TT&DL - cho biết hiện nay trên thị trường và cả trong những bộ sưu tập tư nhân tồn tại rất nhiều đồ giả cổ, thậm chí “làm giả hơn thật”. Vì thế, nếu không quy định chặt chẽ về điều kiện thành lập như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp của tổ chuyên gia (thuộc cơ sở giám định cổ vật) thì rất khó phân biệt, từ đó sẽ xảy ra nhiều hệ lụy rất khó lường.

GS.TSKH Lưu Trần Tiêu - chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia - cũng đề nghị cần quy định điều kiện thành lập cơ sở giám định cổ vật một cách cụ thể, chi tiết hơn chứ không thể chung chung như trong dự thảo.

Nhiều ý kiến khác cũng đề nghị ban soạn thảo nên tính đến việc hạn chế ra đời cơ sở giám định cổ vật. Nếu địa phương nào cũng cấp phép mở cơ sở giám định cổ vật thì sẽ “loạn”, trong khi đó nguồn nhân lực cho công việc này đang còn rất thiếu, đó là chưa nói đến phương tiện, máy móc phục vụ công việc này.

YÊN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên