Hai tàu hỏa đối đầu ở Dầu Giây, tàu khách 'vượt đèn đỏ'?

28/02/2018 09:46 GMT+7

TTO - Dự kiến sáng nay ngành đường sắt sẽ báo cáo nguyên nhân vụ hai đoàn tàu suýt tông nhau ở Dầu Giây. Vụ việc khiến nhiều người lo lắng bởi đây không phải lần đầu.

Hai tàu hỏa đối đầu ở Dầu Giây, tàu khách vượt đèn đỏ? - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Thành chỉ hiện trường đường ngang (đoạn qua ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nơi hai tàu suýt tông nhau - Ảnh: A. LỘC

Sáng 27-2, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam xảy ra một sự cố nghiêm trọng: đoàn tàu khách SE25 đối đầu với một đoàn tàu hàng, chỉ kịp dừng lại khi cách nhau 10m.

Đến chiều cùng ngày, phòng thanh tra - an toàn III Cục Đường sắt VN xác định vụ việc trên là sự cố nghiêm trọng uy hiếp đến an toàn chạy tàu trong khu gian Dầu Giây - Trảng Bom.

Chưa rõ vì sao hai tàu đối đầu

Theo kết quả kiểm tra, tàu SE25 đi từ ga Long Khánh về Sài Gòn, còn tàu hàng ASY2 chạy từ ga Trảng Bom ra phía Bắc (theo lịch cùng xuất phát lúc 5h40) và tránh nhau tại ga Dầu Giây. 

Tuy nhiên lúc 5h59, khi nhân viên điều độ báo tàu SE25 đã qua ga Dầu Giây thì tàu ASY2 đã chạy vào khu gian trên chiều ngược lại, sắp xảy ra đối đầu. Lúc này, điều độ báo khẩn cấp cho cả hai lái tàu dừng lại thì chỉ còn cách nhau 10m.

Hiện trường hai tàu đối đầu nhau - Video: CTV

Sau sự cố, điều độ đã yêu cầu trưởng tàu SE25 chạy lùi lại ga Dầu Giây lập biên bản sự việc, thử hãm và cho tàu tiếp tục di chuyển lúc 7h03. 

Ông Đặng Văn Hường - trưởng ga Dầu Giây cho biết công việc kiểm tra, xử lý thuộc cấp có thẩm quyền từ TP.HCM để báo cáo cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, còn ông đang đi học nên chưa nắm rõ nguyên nhân sự cố.

Trong khi đó, một người có trách nhiệm ở Đồng Nai tham gia hỗ trợ giải quyết sự việc trên nói: "Qua hiện trường cho thấy tàu khách SE25 đã vượt qua đèn tín hiệu ở ga Dầu Giây lúc 5h59, chiếm dụng khu gian Dầu Giây trong khi tàu hàng ASY2 đang ở gian ga này. 

Lúc đó trực ban ở ga đã ra tín hiệu dừng khẩn cấp nhưng không được nên trực ban phải gọi khẩn cấp cho điều độ chạy tàu, lái tàu để dừng lại khi cả tàu khách, tàu hàng đang trên đường ray sắp đối đầu vào nhau". 

Theo vị này, tuy hậu quả không xảy ra nhưng nhiều tàu hàng, tàu khách ra vào Bắc - Nam đã phải dừng lại trong thời gian 64 phút để các cơ quan chức năng khắc phục sự cố.

Không phải sự cố hi hữu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết hội đồng phân tích sự cố sẽ phân tích và kết luận nguyên nhân sau khi kiểm tra cụ thể.

Đây không phải là lần đầu tiên trên tuyến đường sắt xảy ra sự cố tàu đối đầu nhau. Một chuyên gia ngành đường sắt cho rằng chuyện tàu hỏa đối đầu nhau không còn là cá biệt, mức độ ngày càng nguy hiểm, nghiêm trọng hơn. 

Nếu không sớm xác định được nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục, khi tàu hỏa va chạm nhau thật thì hậu quả là khôn lường.

Trước đó ngày 14-7-2017, hai tàu hỏa SE1 và SQN2 suýt tông nhau trên đoạn ga Suối Vận (Bình Thuận). 

Ngoài ra, thời gian qua trên đường sắt cũng xảy ra hàng loạt sự cố được cho liên quan đến hệ thống tín hiệu tự động hàng ngàn tỉ của Trung Quốc và Pháp đầu tư không đồng bộ, lộ nhiều bất cập sau thời gian sử dụng.

Hậu quả thật khó lường

Chị Văn Thị Kim Thoa - nhà ngay sát hiện trường - cho biết: "Khoảng 6h, tôi nghe còi tàu hú inh ỏi. Khi vừa bước ra khỏi nhà đã thấy một đầu tàu này với đầu tàu kia như muốn đâm vào nhau nên tôi chạy ra xa. Sau đó, có một số hành khách hoảng sợ nên đã rời tàu đi đón xe đò để tiếp tục hành trình". Theo chị Thoa, khu vực xảy ra sự cố có một đoạn dốc nên trường hợp xảy ra va chạm giữa hai tàu thì hậu quả thật khó lường.

Ông Trần Văn Thành (61 tuổi, ngụ ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) có mặt ở hiện trường cũng cho hay: "Nghe còi tàu kéo liên tục, tôi chạy ra thì thấy đầu tàu bên này đối với đầu tàu bên kia cách nhau con đường ngang chừng chục mét. Từ trước đến giờ, tôi thấy tai nạn đụng người chết, còn đây là lần đầu tiên thấy hai tàu sắp đâm đầu vào nhau".

Đ.PHÚ - Q.KHẢI - H.M. - A LỘC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận