10/03/2014 13:59 GMT+7

Hai phe biểu tình ở Ukraina có nguy cơ đụng độ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nguy cơ đụng độ ở Crimea gia tăng trong ngày 10-3 trước các cuộc tuần hành của những người biểu tình ủng hộ và chống Nga đang diễn ra khắp nơi.

Biểu tình bùng phát ở đông Ukraine

17T4sItk.jpgPhóng to
Biểu tình của nhóm thân Nga tại Donetsk - Ảnh:Reuters

Reuters mô tả các cuộc biểu tình của hai phe với số người tham gia lên đến hàng ngàn. Tại thành phố Sevastopol thuộc Crimea, phương Tây hôm qua đưa tin phe ủng hộ Nga đã đụng độ với phe ủng hộ Kiev. Bên cạnh đó, Ukraine đưa tin một nhóm binh lính thân Nga đã phong tỏa một căn cứ không quân gần thị trấn Saki trên bán đảo.

Tại miền đông, hàng ngàn người ủng hộ Nga đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở Lugansk và cắm cờ Nga lên nóc trụ sở an ninh ở thành phố Donetsk. Theo AFP, đám đông ở Donetsk hô vang “Nước Nga! Nước Nga!” và vẫy cờ Nga.

Song song đó là các cuộc biểu tình của những người ủng hộ chính quyền Kiev. Hàng chục ngàn người tụ tập tại quảng trường độc lập ở thủ đô Ukraine để kỷ niệm ngày sinh anh hùng dân tộc Taras Shevchenko. “Ông cha đã đổ máu vì mảnh đất này. Chúng ta sẽ không nhường (cho Nga) dù một centimet” - thủ tướng tạm quyền Arseniy P. Yatsenyuk nói.

Tại Odessa, truyền thông địa phương tin khoảng 3.000 người tụ tập và hát quốc ca Ukraine. Tại Kharkiv, khoảng 10.000 người tuần hành phản đối chiến tranh và kêu gọi Ukraine đoàn kết.

Theo dự kiến, Crimea ngày 16-3 sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga. Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sau khi Crimea thông qua quyết định sáp nhập thành một phần của Nga với tư cách là một chủ thể.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên