01/04/2013 22:16 GMT+7

Hai nhà thiết kế trẻ VN trước đêm chung kết Star Creation

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Lần đầu tiên VN có đến hai đại diện được chọn vào vòng chung kết cuộc thi thiết kế thời trang châu Á Star Creation Vũ Tá Linh (26 tuổi, Hà Nội) và Ngô Hoàng Kha (20 tuổi, TP.HCM).

Cuộc thi do Hiệp hội Dệt may và thời trang Singapore tổ chức thường niên trong khuôn khổ Lễ hội thời trang châu Á.

Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi với hai nhà thiết kế trẻ đầy triển vọng này trước thềm chung kết cuộc thi.

* Hai bạn biết đến cuộc thi này từ đâu?

- Vũ Tá Linh: Các anh chị ở những khóa trước đã nói với tôi về cuộc thi này. Riêng thông tin về cuộc thi năm nay tôi đọc tại bản tin của trường.

- Ngô Hoàng Kha: Tôi biết đến cuộc thi thông qua bạn bè và các phương tiện truyền thông, trong đó có Tuổi Trẻ.

FllI8eem.jpgPhóng to
Ngô Hoàng Kha - Ảnh: Q.N

* Các bạn đã có những sáng tạo nào cho chủ đề InspirAsian (Cảm hứng châu Á) của cuộc thi năm nay?

- Vũ Tá Linh: Bộ sưu tập (BST) của tôi là BST thời trang thu đông dành cho nữ giới với tên gọi Đường nét (The Contour) với cảm hứng là ruộng bậc thang ở Sa Pa, mê hoặc người xem bởi những đường cong lượn sóng cùng sắc màu tự nhiên của lúa. Nét thanh lịch của BST được thể hiện bằng sự tương phản về phom dáng, màu sắc và chất liệu. Và chất liệu ở đây tôi dùng cũng rất đa dạng: da, da lộn, len, lụa, tơ sống…

Bên cạnh đó, tôi cũng sử dụng những kỹ thuật truyền thống như khâu đội, chần bông, thêu và chắp nối trong những mẫu thiết kế của mình.

- Ngô Hoàng Kha: BST của tôi cũng dành cho nữ giới với chủ đề Thực thể bảo thủ (Conservative Entity). Thật ra, tôi chưa ưng ý với tên gọi này lắm (cười).

Tôi cho rằng người châu Á có điểm chung là đoàn kết. Nhưng đôi lúc sự đoàn kết lại dẫn đến sự bảo thủ trong suy nghĩ. Châu Á giống như một bức màn hình khối với những con người, tính cách khác nhau, khác nhau nhưng vẫn kết nối chặt chẽ để tạo nên một bức tranh chung.

Nếu một người không ổn thì bố cục, chi tiết của bức tranh cũng bị phá vỡ. Đại loại ý tưởng của BST này là sự hội tụ của những điểm ảnh khác nhau tạo nên một hình kỹ thuật số theo không gian ba chiều (3D). Tôi bị lôi cuốn bởi hiệu ứng nhiễu sọc ngang của điểm ảnh, thông qua đó thể hiện tinh thần tự do của những điểm ảnh thoát khỏi sự gò buộc của khung hình.

Với tác phẩm của mình, tôi chuyển tải mong muốn “giải thoát” khỏi bản ngã để hình thành nên nhân cách mới, một châu Á mới là một châu Á tự do, phóng khoáng với các điểm ảnh bị vỡ.

Ngoài kiểu dáng, BST của tôi chú ý đến các hoa văn và họa tiết làm sao để người xem có cảm giác rằng các hình ảnh này đang chuyển động liên tục, như một màn hình hay bức tranh 3D vậy.

Vì vậy tôi dùng vải in hình 3D và một số hiệu ứng mà đến nay tôi vẫn còn đang thử nghiệm và xin được giữ bí mật đến giờ chót.

* Đó là về chủ đề. Nhưng để được chọn thì những bản vẽ của các bạn không chỉ hợp chủ đề mà còn phải hợp tiêu chí của cuộc thi nữa?

- Vũ Tá Linh: Các thiết kế của tôi nhìn chung là bay bổng với những cảm hứng từ thiên nhiên, con người Việt Nam. Tuy thế nó vẫn mang tính ứng dụng cao và điều này phù hợp với tiêu chí chấm giải của cuộc thi.

b7PQHiGO.jpgPhóng to
Vũ Tá Linh - Ảnh: Q.N

- Ngô Hoàng Kha: Tiêu chí chấm giải của Star Creation là sáng tạo và tiên phong nhưng vẫn phải có tính thương mại và ứng dụng cao. Đó cũng là điều tôi hướng đến trong sự nghiệp thiết kế thời trang của mình.

Vòng chung kết Star Creation 2013 là cuộc so tài của 12 nhà thiết kế thời trang được chọn lọc từ 355 bài dự thi của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc mỗi quốc gia có hai thí sinh được chọn vào chung kết. Riêng Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ và Thái Lan có một đại diện.

Vòng chung kết Star Creation 2013 sẽ diễn ra tại nhà lều Tent@Marina Promenade ngày 13-5. Người chiến thắng sẽ được trao giải thưởng trị giá 10.000 đôla Singapore và một năm làm việc tại Tập đoàn thời trang F J Benjamin Singapore cùng cơ hội thực hiện BST trình làng tại Star Creation 2014. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ trao giải nhà thiết kế trẻ, trị giá 10.000 đôla Singapore do Audi tài trợ.

Đây là năm thứ tư Singapore tổ chức cuộc thi thiết kế thời trang thường niên Star Creation và là năm thứ hai Việt Nam có thí sinh được vào chung kết. Năm 2011, nhà thiết kế trẻ Ngô Quỳnh Phương của Việt Nam được chọn vào chung kết với BST Kén tằm. BST này của Phương nhận được sự đánh giá khá cao của ban giám khảo, nhưng đáng tiếc không đoạt được những thứ hạng cao tại cuộc thi.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên