Phóng to |
Ảnh minh họa |
Cùng lúc, chiếc Boeing B737-400 của JP đang bay tại mực bay 320 về sân bay Tân Sơn Nhất.
Máy bay VNA lúc này còn cách Buôn Ma Thuột 12 dặm về phía tây nam, đang cắt qua mực bay 314 thì được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nhanh chóng cắt qua mực bay 330.
Lúc này hệ thống cảnh báo sớm nguy cơ xung đột (TCAS) của máy bay phát tín hiệu cảnh báo có máy bay phía trước và khuyến cáo tổ lái giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đã làm theo khuyến cáo này, lúc đó còn cách máy bay ngược chiều 10 dặm.
Trong khi đó, máy bay JP còn cách Buôn Ma Thuột 12 dặm về phía bắc, đang ở mực bay 320, được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của VNA.
Lúc này máy bay Boeing cũng được TCAS cảnh báo chuyển độ cao từ mực bay 320 lên 325 để đảm bảo phân cách với máy bay ngược chiều. Tổ lái thực hiện theo khuyến cáo của TCAS, sau đó mới thực hiện theo lệnh của kiểm soát viên không lưu.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai máy bay đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu, uy hiếp an toàn bay.
Nguyên nhân ban đầu được xác định các máy bay đều đang trong giai đoạn lấy/giảm độ cao trong khi phương án điều hành bay chưa hợp lý, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận