14/04/2016 14:06 GMT+7

​Hãi hùng cảnh chế biến măng trên nền gạch bẩn

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Măng được ngâm trong thùng nhựa, người phụ nữ chế biến măng ở TP Vinh, Nghệ An thản nhiên vớt măng ra bên ngoài, đổ thẳng xuống nền gạch ướt nhẹp, bẩn thỉu.

Cảnh chế biến măng trên nền gạch bẩn thỉu - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 14-4, trở lại cơ sở chế biến măng ở khối Tân Thành 2, phường Lê Mao - địa điểm cảnh sát môi trường TP Vinh, Nghệ An phát hiện một số thùng chứa măng có giòi lúc nhúc bên trong, chúng tôi chứng kiến cảnh người của cơ sở này thản nhiên chế biến măng không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

Cơ sở chế biến măng này nằm gọn trong khu dân cư, kề với nhà văn hóa khối Tân Thành 2. Khuôn viên cơ sở chế biến măng rộng chừng hơn 50m², chứa nhiều thùng phuy nhựa màu xanh đựng măng.

Hai ngày sau khi lực cảnh sát môi trường phát hiện khoảng 5 tấn măng bốc mùi hôi thối, một số thùng xuất hiện giòi đang bò lúc nhúc lẫn bên trong, đến nay cơ sở chế biến măng này vẫn hoạt động bình thường.

Sau khi đeo bao găng tay cao su, một phụ nữ trong cơ sở chế biến măng này vớt măng ra thùng nhựa. Tiếp đó, người phụ nữ này đổ thẳng măng xuống nền gạch ướt nhẹp, bẩn thỉu để sơ chế măng. Nền gạch cũng là nơi sinh hoạt, đi lại của nhân viên cơ sở chế biến măng. Nước thải sau khi rửa măng chảy thẳng ra con đường phía trước. Chừng 30 phút sau, măng sơ chế ráo nước được chất vào hai bao tải đưa đi tiêu thụ.

Tại cơ sở chế biến măng của bà T. ở khối 2, phường Đội Cung, TP Vinh, hơn 10 thùng phuy nhựa chứa măng che chắn sơ sài được chủ cơ sở tấp ngay bên lề đường.

Theo phản ảnh của nhiều người dân, do măng được cất giữ lâu ngày, bốc mùi hôi thối nên ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư.

Một thùng chứa măng bốc mùi hôi thối - Ảnh: Doãn Hòa
Hóa chất được phát hiện tại chợ Vinh - loại hóa chất cơ quan điều tra nghi ngờ các cơ sở chế biến măng dùng để “nhuộm” măng - Ảnh: Doãn Hòa

Người tiêu dùng không mua măng ngâm hóa chất

Thông tin lực lượng cảnh sát môi trường Nghệ An liên tiếp phát hiện, bắt giữ các cơ sở chế biến măng chứa nhiều tấn măng bốc mùi hôi thối, măng được xử lý bằng việc “ngậm” hóa chất cấm khiến nhiều bà nội trợ hoang mang, lo lắng.

Chị Phạm Thị Thương, 32 tuổi, ngụ phường Vinh Tân, TP Vinh, cho biết măng là món khoái khẩu của gia đình nhưng từ ngày nghe tin măng được xử lý bằng hóa chất lạ, chất cấm vàng ô để ngâm măng từ trắng sang vàng thì chị đã không mua măng ở chợ về dùng.

Tại chợ Vinh - chợ đầu mối thực phẩm, các quầy hàng bán măng tươi cũng chịu cảnh ế ẩm bởi rất ít khách hàng tới hỏi mua. Bà Hương, một tiểu thương ở chợ Vinh, cho hay măng là thực phẩm dễ hỏng, măng tươi chỉ cần thu mua về mà không xử lý ngay rất dễ bị thối ruỗng.

Trước đó, làm việc với lực lượng cảnh sát môi trường, ông Lê Đức Sơn, 46 tuổi, ngụ phường Đội Cung, TP Vinh, khai nhận để “biến” măng từ màu đen sang màu trắng thì sử dụng chất tẩy trắng. Sau đó tiếp tục ngâm măng với chất bột màu vàng để tạo màu cho măng.

Còn chủ kiôt Thảo Lộc ở chợ Vinh nói rằng số bột màu vàng được mua từ một số người dân tại một huyện lân cận, còn bột màu trắng mua tại Huế. Số bột màu vàng được mua với giá 16.000 đồng/kg, còn bột màu trắng được mua với giá 355.000 đồng/bì tải/40kg.

Đây là số hóa chất mà cơ quan điều tra nghi ngờ giống với số bột hai cơ sở sản xuất măng tươi sử dụng để “nhuộm” măng bị giữ trước đó.

Chiều 14-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Trần Hữu Hồng - trưởng phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang chờ kết quả kiểm định mẫu hóa chất thu được tại cơ sở chế biến măng được phát hiện dùng để “nhuộm” măng.

“Căn cứ tùy theo mức độ độc hại của loại hóa chất này sẽ ra quyết định xử phạt hành chính hay xử lý hình sự”, đại tá Hồng nhấn mạnh.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên