05/07/2013 05:49 GMT+7

Hai chị em mồ côi đi thi

TRƯỜNG ĐĂNG
TRƯỜNG ĐĂNG

TT - Mẹ mất năm ngoái, ba mất cách đây 10 ngày, hai chị em Nguyễn Như Ý, Nguyễn Thị Lệ Thắm ở An Định, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên gạt nước mắt đến trường thi.

ZespWJR5.jpgPhóng to
Hai chị em Thắm và Ý ở trọ tại chùa Hiển Nam - Quy Nhơn trước ngày thi đại học - Ảnh: Tr.Đăng

Khi cha mẹ mất, nhà còn lại hai chị em, chị Thắm đang học năm thứ 2 Trường ĐH Xây dựng miền Trung ở TP Tuy Hòa (Phú Yên). Thắm vừa học vừa giúp việc cho một nhà ở gần trường để được chủ nhà giúp chuyện ăn ở. Ý ở nhà tự học, tự chạy vạy kiếm cơm qua ngày. Trước khi dẫn em đi ra Quy Nhơn, Thắm đã mượn được 500.000 đồng của cô chủ. “Hai chị em mạnh dạn đi thi là nhờ người quen cho biết ở gần điểm thi có các nhà chùa cho ăn ở miễn phí” - Thắm nói.

Chuyến xe nghĩa tình của cựu học sinh

Một nhóm cựu học sinh Trường THPT Cái Bè (huyện Cái Bè, Tiền Giang) đã tổ chức xe đưa những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường lên Sài Gòn dự thi ĐH. Nhóm cựu học sinh cũng tìm nhà trọ miễn phí gần điểm thi, hỗ trợ tiền ăn cho thí sinh trong những ngày thi...

Anh Phan Tấn Phong - người đại diện nhóm cựu học sinh - cho biết đây là chuyến xe đầu tiên đưa thí sinh lên Sài Gòn dự thi của các cựu học sinh Trường THPT Cái Bè. Ngày 7-7 sẽ có thêm một chuyến xe nữa đưa 32 học sinh lên Sài Gòn thi ĐH đợt 2. Ngày 10-7, sau khi kết thúc hai đợt thi, xe sẽ đưa 63 thí sinh trở về địa phương. Ngoài việc được đưa đón, sắp xếp chỗ trọ miễn phí gần điểm thi, mỗi học sinh sẽ được hỗ trợ 180.000đ tiền ăn trong ba ngày thi. Thí sinh nào được chủ nhà trọ bao cơm thì được hỗ trợ 90.000đ.

Thầy Huỳnh Ngọc Diệp - hiệu trưởng Trường THPT Cái Bè - cho biết đây là lần đầu tiên cựu học sinh của trường quay về đưa đàn em đi thi. Ở trường rất nhiều học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ điều kiện lên thành phố dự thi, đành dang dở ước mơ của mình. Cựu học sinh nhớ trường cũ, giúp đỡ các em thế này rất đáng quý.

Thí sinh bạch tạng một mình đi thi

Đó là hoàn cảnh của thí sinh Nguyễn Văn Vũ (Trường THPT Tân Yên số 1, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, cậu bé mắc căn bệnh bạch tạng thu mình ngồi trong một góc nhỏ ở chùa Thánh Chúa (ĐH Sư phạm - Đại học Quốc gia Hà Nội). Gia đình Vũ có ba chị em, Vũ và chị gái là Nguyễn Thị Lâm (năm nay 23 tuổi) đều mắc bệnh bạch tạng, dưới Vũ còn một em nhỏ 4 tuổi. Vũ kể sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, Vũ bày tỏ ý định dự thi vào khoa toán (Trường ĐH Sư phạm 1, Hà Nội) nhưng ba mẹ ngăn cản vì “thân hình không giống ai của con, đi thi chỉ tốn tiền, người bình thường còn chẳng ăn ai huống chi là con”. “Mình vẫn muốn thử sức coi đến đâu, muốn được một lần ngồi ghế giảng đường nên đã thuyết phục bố mẹ cho đi thi”, Vũ nói.

Thương Vũ hoàn cảnh khó khăn lại có nghị lực, một người chị gần nhà Vũ đã nhận đưa xuống Hà Nội tìm phòng trọ giúp. Ổn định chỗ ở, Vũ lại một mình đi thi. Nhà trọ xa trường nên kết thúc môn thi đầu tiên, Vũ vào chùa nghỉ nhờ để đợi đến chiều thi tiếp...

Bị đình chỉ thi vì... ngân hàng chúc mừng sinh nhật

Sự cố hi hữu đã xảy ra khi một thí sinh đang trong phòng thi thì nhận được tin nhắn chúc mừng sinh nhật của ngân hàng. Ngay lập tức, thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại vào phòng thi khi đã làm bài môn toán được khoảng 60 phút.

Thí sinh bị đình chỉ là H.T.X. thi tại điểm thi số 13, khu Rạng Đông của hội đồng thi Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Khi giám thị lập biên bản, thí sinh X. cho biết 4-7 là sinh nhật của mình. Điện thoại của X. nhận được tin nhắn của ngân hàng chúc mừng sinh nhật 4-7-1990. Thí sinh được chúc mừng sinh nhật không đúng lúc này buồn rầu cho biết dù được giám thị nhắc nhở kỹ nhưng do chủ quan, không để ý nên bạn quên điện thoại trong túi quần, mang vào phòng thi.

TRƯỜNG ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên