Hai chàng trai với kênh ẩm thực hè phố Sài Gòn

14/08/2019 11:22 GMT+7

TTO - Một người yêu diễn xuất trước ống kính, một người thích tạo ra những thước phim đẹp mắt, hai chàng trai Gia Phú và Trọng Điền (Mèo) đã hợp tác mở kênh YouTube chuyên "review" (đánh giá) các hàng quán ở khắp Sài Gòn với tên gọi PM Food Travel.

Hai chàng trai với kênh ẩm thực hè phố Sài Gòn - Ảnh 1.

Phong cách vui nhộn của Gia Phú khi review chất lượng các món ăn - Ảnh: NVCC

Chúng tôi luôn muốn là người kết nối khán giả, cũng là các thực khách, với chủ quán nên luôn cố gắng để chủ quán xuất hiện và chia sẻ những thông tin chân thực về quán.

Gia Phú

Một ngày làm việc của bộ đôi ăn ý

Trong lời giới thiệu kênh YouTube của mình, hai chàng trai viết: "Sở thích của tụi mình là được đi đây đi đó, ăn này ăn kia và đặc biệt là các món ăn đường phố. 

Nếu có món ăn ngon, mới lạ thì dù ở sâu trong hẻm hay xa tít mù khơi tụi mình cũng nhất quyết phải mò ra và măm măm cho bằng được. 

Để rồi từ đó tụi mình có thể truyền tải đến cho các bạn những hình ảnh, những câu chuyện chân thật và đa sắc màu nhất...".

Người viết đã dành suốt một buổi sáng theo chân hai chàng trai để hiểu được quá trình sản xuất một video của họ diễn ra như thế nào. 

Điểm đến hôm ấy của chúng tôi là một quán cà phê với các món ăn vặt, các chi tiết trang trí là những vật dụng, đồ chơi gắn liền với tuổi thơ của các thực khách thuộc thế hệ 8X, 9X. 

Quán nằm sâu trong con hẻm nhiều "xuyệt" thuộc đường Lê Văn Sỹ, P.13, Q.Phú Nhuận, có tên là Cà phê Mưa Rào.

Mở đầu cho buổi làm việc, Mèo "check" lại toàn bộ các đạo cụ mang theo: máy quay, pin, thẻ nhớ, micro không dây... 

Cảnh quay đầu tiên, Phú sẽ mở tung cửa sổ quán rồi hát vang câu hát quen thuộc dành cho thiếu nhi: "Mở tung cửa sổ, đón ông mặt trời, chào một ngày mới đã ghé thăm tôi. Hãy ghé lại nào, bạn thân hỡi, thật đáng tuyệt vời". 

Sau đó là phần giới thiệu sơ lược về đặc trưng của quán cũng như thông tin về địa chỉ, cách di chuyển đến quán nhanh nhất.

Hai chàng trai với kênh ẩm thực hè phố Sài Gòn - Ảnh 3.

Gia Phú và Mèo (quay phim) tác nghiệp tại cà phê Mưa Rào - Ảnh: MỄ THUẬN

Mèo thì nhiều việc hơn. Sau cảnh quay đầu tiên, anh chàng tiến hành việc ghi hình từ không gian tổng thể cho đến chi tiết các món ăn vặt, các vật dụng trang trí, các món đồ chơi mà quán trưng bày: bánh tai heo, bánh đũa, mì trẻ em, sôcôla đồng vàng, trọn bộ truyện Hesman, bộ truyện Cô Tiên Xanh, bộ truyện Doraemon, bộ máy chơi điện tử, máy xếp gạch... 

Gặp lại những món ăn, vật dụng từng là vật bất ly thân trong ký ức tuổi thơ của chính mình, hai chàng trai nhiều lần ồ lên thích thú. Buổi ghi hình kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Hơn 3 ngày sau, video dài 16 phút với hình ảnh đẹp lung linh về quán cà phê đặc biệt này đã được up lên kênh với tên gọi "Trải nghiệm các món ăn vặt tuổi thơ 8X, 9X ở quán cà phê Mưa Rào". 

Ở lời dẫn giới thiệu, hai chàng trai viết khá bay bổng: "Trong cuộc sống chắc hẳn ai cũng từng mong ước có thể trở lại quá khứ tuổi thơ của mình. Nơi mà không có áp lực, không có những lo toan trong cuộc sống bộn bề này. 

Vậy thì hãy cho tôi xin một vé, vé đi thôi không cần quay trở lại, chỉ cần cho tôi được trở về ngày xưa, rong chơi với những ngày mưa...".

Dành nhiều tâm huyết, thời gian chăm chút cho từng video nên nhìn tổng thể các sản phẩm được đăng tải trên kênh PM Food Travel đều chỉn chu trong hình ảnh, màu sắc, âm thanh. 

Đặc biệt phần mở đầu luôn có một điểm nhấn mang hơi hướm một tình huống kịch nhẹ nhàng, khá duyên từ anh chàng diễn viên tự do Gia Phú. 

Anh chàng chia sẻ: "Tôi có lợi thế về diễn xuất ở trường sân khấu nên cũng muốn tận dụng khả năng này để tạo ra điều gì đó thú vị cho người xem. 

Với lại, hiện cũng có rất nhiều kênh chuyên "review" ẩm thực nên chúng tôi muốn tạo nên những cái mới lạ hơn, hấp dẫn hơn".

Chất lượng điểm đến quyết định uy tín kênh

Người xem dễ dàng nhận thấy ở hầu hết các video, phần giao lưu giữa người dẫn chuyện Gia Phú với các chủ quán rất thân thiết, qua đó các chủ hàng quán chính là người cung cấp thông tin trực tiếp và đầy đủ, chân thực đến khán giả. 

Trong một video, người xem bật cười thích thú khi cô Minh, chủ một quán bán bánh mì phá lấu nấu bằng xá xị nằm trong con hẻm nhỏ xíu ở đường Tô Hiến Thành (Q.10), đã trả lời câu hỏi của Gia Phú về xuất xứ của món ăn một cách rất hồn nhiên: "Trời ơi, chị Minh đi ăn cắp nghề của người ta chứ chị Minh làm cái gì có. Chị Minh có biết cái gì đâu. Cũng là đi học nghề của người ta về làm".

"Chúng tôi luôn muốn là người kết nối khán giả, cũng là các thực khách, với chủ quán nên luôn cố gắng để chủ quán xuất hiện và chia sẻ những thông tin chân thực về quán. 

Nhưng với các trường hợp chủ quán e ngại, không muốn xuất hiện thì chúng tôi cũng sẽ lấy thông tin chi tiết, đầy đủ rồi chia sẻ lại cho khán giả sau đó" - Gia Phú cho biết.

Hai chàng trai với kênh ẩm thực hè phố Sài Gòn - Ảnh 4.

Gia Phú luôn trò chuyện thân mật với các chủ hàng quán mà mình quay hình - Ảnh: NVCC

Chúng tôi hỏi điều quan trọng nhất khi review ẩm thực là gì? Gia Phú và Trọng Điền cho biết đó là trong quá trình trải nghiệm, thưởng thức các món ăn phải chia sẻ đến khán giả những cảm nhận thật tình nhất. 

"Nếu ăn thấy không hợp khẩu vị của riêng mình cũng nói thật cho người xem tham khảo. Nếu miệng mình khen ngon mà mặt mình không biểu hiện ra điều đó, thậm chí nhăn nhó vì ăn trúng món không hợp thì khán giả sẽ thấy ngay là mình đang nói xạo. 

Nhưng mọi chia sẻ từ kênh của chúng tôi đều mang một ý nghĩa xây dựng, tích cực để tránh gây ảnh hưởng xấu đến người kinh doanh" - Gia Phú nói.

Gia Phú và Trọng Điền cũng đặt ra những tiêu chí nhất định khi lựa chọn các hàng quán để review cho khán giả của mình. 

Trọng Điền chia sẻ chi tiết: "Vì là kênh ẩm thực nên tiêu chí món ăn ngon, giá cả hợp lý là đầu tiên. Tiếp theo là những yếu tố mới lạ, nhất là những quán nhỏ nằm sâu trong hẻm nhưng lại có món rất ngon. Vì chất lượng của quán cũng quyết định trực tiếp đến uy tín của kênh. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn thu hút thêm lượng khán giả là người Việt ở nước ngoài hoặc người nước ngoài khi xem có thể thấy ẩm thực Việt thực sự hấp dẫn, phong phú, đáng để họ trở về hoặc đến để thưởng thức".

Công việc tự do

Gia Phú và Trọng Điền cho biết công việc của các YouTuber rất tự do, tự chủ về thời gian. Có thể tự tăng tốc trong một thời điểm nào đó rồi dành thời gian nghỉ ngơi nạp lại năng lượng sau đó.

"Áp lực lớn nhất là chính bản thân mình, mỗi sáng luôn tự hỏi hôm nay sẽ làm gì? Nếu không tự mình đặt ra kế hoạch cho một ngày mới thì mình sẽ bị lười..." - Gia Phú chia sẻ.

Kỳ tới: “Châu đại dương”chia sẻ với người nghèo

MỄ THUẬN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận