Phiên đấu này có hai đại diện cho nghệ thuật Việt Nam, họ đều làm nên chuyện đáng chú ý.
Với giá dự kiến từ 204.624 đến 319.725 USD, kết quả bức lụa Le repos après le bain (Nghỉ ngơi sau khi tắm, 115cm x 75cm, khoảng 1938-1939) của Vũ Cao Đàm được bán với giá 4.920.000 HKD (tương đương 629.219 USD, hơn 14 tỷ đồng).
Bức lụa Maternité (Mẫu tử, 57cm x 43cm, thập niên 1940) của Lê Phổ cũng được bán 5.160.000 HKD (tương đương 659.912 USD, gần 15 tỷ đồng). Bức này có giá dự kiến từ 191.130 đến 318.550 USD.
Đây là phiên đấu thuộc quy mô nhỏ về số lô hàng, nhưng có giá bán khởi điểm hạng trung cấp của nhà Sotheby's tại Hong Kong. Sức tăng giá của hai đại diện cho nghệ thuật Việt như vậy là khá tốt, chứng tỏ sức hút và mức tăng trưởng đã dần khả quan trở lại.
So với các đại diện thời danh tại Đông Nam Á như Affandi, Walasse Ting, Hendra Gunawan, Chen Wen His…, việc cáo giá hơn của Lê Phổ, Vũ Cao Đàm là đáng chú ý.
Trở lại với bức Nghỉ ngơi sau khi tắm, đây là tác phẩm khá đặc biệt của Vũ Cao Đàm. Đặc biệt vì họa sĩ này hiếm khi vẽ tranh khỏa thân, nhưng khi vẽ vẫn đảm bảo sự táo bạo, mới mẻ so với quan niệm và bối cảnh cuối những năm 1930. Nó trở thành nét đại diện của vẻ đẹp táo bạo cho Việt Nam thời bấy giờ.
Cách tạo hình và tạo màu tinh tế cũng cho thấy kỹ thuật tranh lụa bậc thầy. Nó lại được sáng tác vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, nên Nghỉ ngơi sau khi tắm hiển thị đầy đủ phong cách riêng của Vũ Cao Đàm.
Tác phẩm còn thể hiện quan niệm mà Vũ Cao Đàm đã theo đuổi, đó là lấy kỹ thuật Tây phương để tiếp cận các câu chuyện, các phẩm chất truyền thống Việt Nam.
Ông thường vẽ Thúy Kiều và Thúy Vân trong nhiều trạng huống, nên khi xem Nghỉ ngơi sau khi tắm, vẫn có nhiều người tin rằng đây là hai ả tố nga. Và cái câu "rõ ràng trong ngọc trắng ngà/ dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên" là dành cho cả hai tố nga, của tình chị duyên em.
Ngay từ thời học Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Vũ Cao Đàm đã có dịp nghiên cứu tranh về tranh khỏa thân trong các chương trình của nhà trường.
Năm 1931, khi được nhận học bổng du học tại Pháp, Vũ Cao Đàm đã có nhiều thời gian nghiên cứu tác phẩm khỏa thân của Rodin, Renoir và Modigliani…
Quá trình thu lượm, học hỏi này còn được phảng phất nhìn thấy trong Nghỉ ngơi sau khi tắm.
Mà không chỉ Vũ Cao Đàm ít vẽ khỏa thân trên lụa, các họa sĩ tranh lụa ở Việt Nam cũng ít khi vẽ khỏa thân. Vì vậy, Nghỉ ngơi sau khi tắm càng tăng thêm độ quý hiếm.
Tại phiên đấu này cũng có nhiều tác phẩm khỏa thân đáng chú ý.
Đầu tiên là tác phẩm Khỏa thân (mực tàu và màu trên giấy, 91cm x 65cm, 1952) của nữ họa sĩ Pan Yuliang (Phan Ngọc Lương, 1895-1977). Tác phẩm này có giá dự kiến từ 637.100 đến 1.019.360 USD, kết quả bán 1.850.138 USD.
Tác phẩm Nu endormi (Ngủ khỏa thân, sơn dầu trên ván, 50cm x 100cm, thập niên 1950) của Sanyu (Thường Ngọc, 1895-1966) có giá dự kiến từ 2.548.400 đến 3.822.600 USD, bán 5.973.131 USD.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận